ประท้วงนองเลือดในอียิปต์

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 55
09:23
17
Logo Thai PBS
ประท้วงนองเลือดในอียิปต์

สถานการณ์ในอียิปต์ทวีความตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อประชาชนหลายพันคนชุมนุมกันในกรุงไคโร ไม่พอใจการใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงของเจ้าหน้าที่ ท่ามกลางความวิตกว่าความรุนแรงจะลุกลามกลายเป็นเหตุจลาจลนองเลือด ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงสามสัปดาห์จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดี

 ทหารและตำรวจของอียิปต์ใช้กำลังเข้าสลายผู้ประท้วงหลายพันคนที่เดินขบวนมาชุมนุมกันที่หน้ากระทรวงกลาโหมในกรุงไคโร เพื่อแสดงความไม่พอใจการใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงและการตัดสิทธิ์ผู้สมัครในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้น โดยผู้ประท้วงมีก้อนหินเป็นอาวุธ ขณะที่ตำรวจตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนจริงเข้าใส่ ผลจากการปะทะกัน ทำให้ทหารเสียชีวิต 1 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน 

 
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพิ่งเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายที่หน้ากระทรวงกลาโหม ระหว่างการชุมนุมเรียกร้องให้โค่นจอมพลฮุสเซน ทันทาวี (Hussein Tantawi) ประธานสภากองทัพลงจากอำนาจ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน 
 
มีรายงานว่า การปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับทหารที่เกิดขึ้นล่าสุด ดำเนินต่อเนื่องจนถึงช่วงกลางคืน แม้ว่าสภากองทัพ ซึ่งเป็นผู้บริหารประเทศจะประกาศใช้เคอร์ฟิวก็ตาม ความรุนแรงเกิดขึ้นในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงสามสัปดาห์จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ชาวอียิปต์ได้ใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกผู้นำได้อย่างเสรีเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่อดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ผู้นำเผด็จการถูกโค่นอำนาจเมื่อ 15 เดือนที่แล้ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง