ซุปเปอร์มูน คืนนี้นักวิชาการย้ำไม่ทำให้เกิดภัยพิบัติ

Logo Thai PBS
ซุปเปอร์มูน คืนนี้นักวิชาการย้ำไม่ทำให้เกิดภัยพิบัติ

วันนี้ทั่วโลกต่างให้ความสนใจกับปรากฎการณ์ซุปเปอร์มูน หรือวันที่พระจันทร์เคลื่อนตัวเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ซึ่งพระจันทร์มีขนาดใหญ่กว่าปกติ ประชาชนสามารถชมปรากฎการณ์นี้ได้ในคืนเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม ถึงวันที่ 6พฤษภาคม ขณะที่นักวิชาการย้ำว่าปรากฎการณ์นี้จะไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติรุนแรงกับประเทศไทย

 ปีนี้ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ หรือ ซุปเปอร์มูน มีระยะห่างระหว่างพระจันทร์กับโลกอยู่ที่ประมาณ 3 แสน 56,955 กิโลเมตร นับเป็นปีที่พระจันทร์เคลื่อนที่เข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบหลายปี อีกทั้งยังเป็นปีที่ ดวงจันทร์จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้โลก ในช่วงใกล้กับวันพระจันทร์เต็มดวงพอดี ทำให้พระจันทร์ส่องสว่างกว่าปกติประมาณร้อยละ 16 แต่ดวงจันทร์อาจจะมีขนาดเล็กลงกว่าปีที่ผ่านมา 

 
ในประเทศไทยประชาชนสามารถเห็นปรากฎการณ์ซุปเปอร์มูนได้ตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้ แต่ช่วงที่จะเห็นเด่นชัด คือเวลาประมาณ 23:35 น. แต่ในทวีปอเมริกาเหนือ จะเห็นได้ชัดเจนในช่วงหลังดวงจันทร์ขึ้น หรือกำลังจะลับขอบฟ้า โดยให้มองผ่านหลังต้นไม้หรือสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ซึ่งจะทำให้เกิดภาพลวงตาและดวงจันทร์จะดูใหญ่ขึ้นกว่าปกติ 
 
นักวิชาการยืนยันว่า ปรากฏการณ์ซุปเปอร์มูนจะไม่ทำให้เกิดแผ่นดินไหว หรือคลื่นสึนามิ ประชาชนจึงไม่ควรวิตกกังวล แต่ระยะห่างของพระจันทร์กับโลกจะส่งผลต่อระดับคลื่นของทะเล โดยในช่วงที่ดวงจันทร์อยู่ใกล้โลกที่สุด คลื่นจะแรงกว่าช่วงที่พระจันทร์อยู่ห่างจากโลกมากที่สุดร้อยละ 42 เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง