พม่าส่งทหารคุมเข้มชายแดนไทย ป้องกันกะเหรี่ยง "โกะทูบลอ" ปิดชายแดน

ภูมิภาค
6 พ.ค. 55
02:38
12
Logo Thai PBS
พม่าส่งทหารคุมเข้มชายแดนไทย ป้องกันกะเหรี่ยง "โกะทูบลอ" ปิดชายแดน

ทหารไทยวางกำลังตลอดแนวชายแดนหลังกะเหรี่ยงโกะทูบลอ วางกำลังเข้าประชิดชายแดน และปิดจุดผ่อนปรน บริเวณบ้านแม่โกนเกน อำเภอแม่สอด เพื่อตอบโต้ทางการไทยที่ขึ้นบัญชีผู้นำกะเหรี่ยงเป็นผู้ค้ายาเสพติด ล่าสุดรัฐบาลพม่าส่งทหารคุมเข้มชายแดนด้านจังหวัดเมียวดี สะพานมิตรภาพไทย-พม่า เพื่อป้องกันไม่ให้กะเหรี่ยงโกะทูบลอเข้ามาปิดชายแดน

ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า หลังทางการพม่า ส่งกำลังคุมเข้มพื้นที่จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไทย ระบุว่า การวางกำลังของทหารพม่า เพื่อป้องกันกองกำลังกะเหรี่ยงโกะทูบลอ เข้ามาปิดพรหมแดน หลังได้ปิดจุดผ่อนปรน ชายแดนพม่า ฝั่งตรงข้ามอำเภออำเภออุ้มผาง และพบพระ ซึ่งอยู่ในเขตอิทธิพลไปก่อนหน้านี้ เพื่อตอบโต้กรณีทางการไทย ตั้งรางวัลนำจับ พล.ต.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกะเหรี่ยงโกะทูบลอ เป็นผู้ค้ายาเสพติด ซึ่งหากมีการปิดชายแดนบริเวณสะพานมิตรภาพไทยพม่าจะส่งผลกระทบกับการค้าชายแดนทันที

นายบูรณ์ ปันแก้ว ผู้ประกอบการท่าขนส่งสินค้า ท่าที่ 2 บ้านห้วยม่วง ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด บอกว่า ไม่ต้องการให้ปิดการค้าชายแดนอีกเพราะจะทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อน เพราะที่ผ่านมาถูกปิดนานกว่า 1 ปี ส่งผลให้ชาวไทย และ พม่า ได้รับความเดือดร้อนจึงน่าจะหาแนวทางยุติปัญหาไม่ให้บานปลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง