ดุสิตโพล เผย ประชาชนหนุนปรับ ครม.รับสมาชิกบ้านเลขที่ 111

การเมือง
6 พ.ค. 55
04:51
16
Logo Thai PBS
ดุสิตโพล เผย ประชาชนหนุนปรับ ครม.รับสมาชิกบ้านเลขที่ 111

ดุสิตโพล เผยว่า จากผลสำรวจพบว่า ประชาชนหนุนให้มีการปรับ ครม.เพื่อรับสมาชิกบ้านเลขที่ 111 กลับเข้ามาทำงานการเมืองอีกครั้งเพราะเป็นบุคคลที่มีความสามารถและประสบการณ์ พร้อมฝากให้คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมหากได้เข้ามาทำงานการเมืองจริง

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยผลสำรวจเรื่อง อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (ทรท.)  111 คน จะพ้นโทษการตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีและกลับมาทำงานอีกครั้ง โดยความคิดเห็นของประชาชน กรณี ข่าวนักการเมืองบ้านเลขที่ 111 จะพ้นโทษทางการเมืองในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ พบว่า อันดับ 1 ประชาชนมองว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มีโอกาสได้กลับมาทำงานอีกครั้ง, อยากให้นำความรู้ความสามารถที่มี มาช่วยพัฒนาบ้านเมืองหรือส่วนรวม 35.56% , อันดับ 2 เป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนตามกฎหมายเมื่อถูกยุติบทบาททางการเมืองครบ 5 ปีแล้วสามารถที่จะกลับเข้ามามีบทบาททางการเมืองอีกครั้ง 22.49% , อันดับ 3การกลับมาครั้งนี้อาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในภาพรวมหรือเกิดความขัดแย้งขึ้นมาอีก 19.76% และ อันดับ 4 ควรเปิดโอกาสให้นักการเมืองที่ทำงานอยู่ในปัจจุบันได้พิสูจน์ฝีมือและแสดงผลงานให้เห็นก่อน 11.40%

เมื่อถามประชาชนคิดว่านักการเมืองบ้านเลขที่ 111 ที่พ้นโทษทางการเมืองมาแล้วน่าจะเข้ามามีบทบาททางการเมืองหรือไม่? อย่างไร อันดับ 1 ประชาชนมองว่าควรเข้ามามีบทบาททางการเมืองต่อ 37.06% เพราะ เป็นกลุ่มบุคคลที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นคนเก่ง มีฝีมือ มีความรู้ความสามารถ เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมีประสบการณ์ทางการเมืองมานาน ฯลฯ, อันดับ 2 ไม่ควรเข้ามามีบทบาททางการเมือง 33.15% เพราะ  อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือส่งผลให้สถานการณ์บ้านเมืองกลับมาวุ่นวายอีกครั้ง ควรยุติบทบาทหรือวางมือไปเลย ฯลฯ อันดับ 3 ควรเข้ามามีบทบาทหรือไม่ควรเข้ามามีบทบาทก็ได้ 29.79% เพราะ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคน ถึงจะเข้ามาหรือไม่เข้ามาคนส่วนใหญ่ก็ยังมองว่าเป็นนักการเมืองอยู่ดี ฯลฯ

และเมื่อถามว่า ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ ถ้าจะมีการปรับ ครม.เพื่อให้บ้านเลขที่ 111 เข้ามาบริหารประเทศบ้างบางคนอันดับ 1 เห็นด้วย 38.37% เพราะนักการเมืองบางคนเคยเป็นรัฐมนตรีและมีประสบการณ์ทางการเมืองมานาน ,รัฐบาลจะได้บริหารบ้านเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและจะต้องมีความจริงใจ จริงจังในการทำงานเพื่อบ้านเมือง ฯลฯ อันดับ 2 ไม่เห็นด้วย 34.62% เพราะ เป็นการเอื้อประโยชน์ เห็นแก่พวกพ้องไม่ได้ให้ความสำคัญหรือนึกถึงประชาชนอย่างแท้จริง ,อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง ทางการเมืองขึ้นอีก ,ควรเปิดโอกาสให้คนใหม่ๆเข้ามาทำงาน ฯลฯ อันดับ 3 เข้ามาได้หรือไม่ต้องเข้ามาก็ได้ 27.01% เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย ,นักการเมืองกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีบทบาทและพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญอยู่แล้ว ,ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละบุคคล ฯลฯ

แต่เมื่อถามประชาชนคิดว่า เมื่อนักการเมืองบ้านเลขที่ 111 พ้นโทษ จะมีผลต่อการเมืองไทยอย่างไร อันดับ 1 ยังมองว่า การเมืองไทยคงจะเหมือนเดิม 45.38% เพราะนักการเมืองส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มคนหน้าเดิม ,ถึงแม้จะไม่มีนักการเมืองกลุ่มนี้ รัฐบาลและฝ่ายค้านก็ยังคงทะเลาะเบาะแว้ง ขาดความสามัคคี แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ,การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ ฯลฯ, อันดับ 2 การเมืองไทยน่าจะดีขึ้น 29.71% เพราะ ถ้านักการเมืองเหล่านี้ได้รับโอกาสให้เข้ามามีบทบาททางการเมืองอีกครั้ง ได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มีช่วยกันบริหารบ้านเมือง ให้เจริญก้าวหน้า ฯลฯ อันดับ 3 การเมืองไทยน่าจะแย่ลง 24.91% เพราะ นักการเมืองบ้านเลขที่ 111 เป็นกลุ่มที่เคยทำให้บ้านเมืองต้องวุ่นวาย อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งขึ้นได้ โดยเฉพาะเรื่องการปรับครม. ฯลฯ

ส่วนสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกนักการเมืองบ้านเลขที่ 111 เกี่ยวกับการเมืองไทย คือ อันดับ 1 เมื่อพ้นโทษทางการเมืองแล้วและมีโอกาสกลับเข้ามาทำงานหรือเกี่ยวข้องทางการเมืองอีกครั้ง อยากให้คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมและพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าเป็นสำคัญ 60.65% อันดับ 2 อยากให้นำเรื่องที่ถูกยุติบทบาททางการเมือง 5 ปี มาเป็นบทเรียนในการทำงานต่อไป ถึงแม้จะเข้ามาหรือไม่เข้ามาเกี่ยวข้องทางการเมืองก็ตาม 20.29% อันดับ 3 อยากให้เป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยสนับสนุนและให้ความสำคัญเรื่องของการสร้างความปรองดองในบ้านเมือง 12.44% อันดับ 4 ควรยุติบทบาททางการเมืองหรือเลิกเล่นการเมืองไปเลย 6.62%

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง