เริ่มแล้วเลือกตั้ง ปธน.ฝรั่งเศส คาดทราบผลไม่เป็นทางการ 01.00 น.วันนี้

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 55
10:01
14
Logo Thai PBS
เริ่มแล้วเลือกตั้ง ปธน.ฝรั่งเศส คาดทราบผลไม่เป็นทางการ 01.00 น.วันนี้

ชาวฝรั่งเศสลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีในรอบที่ 2 หลังการเลือกตั้งครั้งที่แล้วไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเกินกว่าร้อยละ 50 ของคะแนนเสียงเลือกตั้ง

การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในรอบที่ 2 ที่เป็นการตัดสินระหว่างนายฟรังซัว โอลอง ผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยมที่ผลการสำรวมความคิดเห็นชี้ว่า ยังคงมีคะแนนนำนายนิโกลาร์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ที่ต้องมาป้องกันตำแหน่งในการเลือกตั้งวันนี้ โดยการเลือกตั้งของฝรั่งเศสเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 08.30 น.ตรงกับ 13.00 น.ตามเวลาประเทศไทย และจะทราบผลการลงคะแนนเลือกตั้งเบื้องต้นในเวลาตี 01.00 น.ตามเวลาไทย

โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกมีผู้มีสิทธิลงคะแนนถึงร้อยละ 80 ซึ่งนับว่าเป็นการเลือกตั้งที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ครั้งหนึ่ง และ มากกว่าที่มีการคาดการณ์ ผลปรากฏว่าการเลือกตั้งรอบแรกนายฟรังซัว โอลอง ได้รับคะแนนเสียงมากกว่านายซาร์โกซีราว 500,000 คะแนน

ดังนั้นจึงมีการประเมินว่า หากนายซาร์โกซี จะพลิกกลับมาคว้าชัยในการเลือกตั้งรอบที่ 2 ต้องคาดหวังให้มีผู้ใช้สิทธิมากกว่าการเลือกตั้งรอบแรก ไม่เช่นนั้นเขาจะกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกในรอบ 30 ปี ที่แพ้ในการชิงตำแหน่งสมัยที่ 2


ข่าวที่เกี่ยวข้อง