กรมควบคุมมลพิษตรวจสารเคมีตกค้างในนิคมฯมาบตาพุดซ้ำ ระบุอยู่ในเกณฑ์ต่ำ

Logo Thai PBS
กรมควบคุมมลพิษตรวจสารเคมีตกค้างในนิคมฯมาบตาพุดซ้ำ ระบุอยู่ในเกณฑ์ต่ำ

ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ ก.ทรัพย์ฯนำเครื่องตรวจวัดสารระเหย เข้าตรวจสอบในพื้นที่ซึ่งเกิดเหตุเพลิงไหม้อีกครั้ง โดยตรวจพบค่าสารเคมีทูโลอินในอากาศ ในพื้นที่ 5 จุดได้แก่ อ่าวประดู่ สาธารณสุขบ้านตากวน ซอยร่วมพัฒนา ชุมชนวัดโสภณ และวัดมาบตาพุด โดยพบสารเคมีอยู่ในเกณ์ต่ำ ระบุ ประชาชนในพื้นที่อย่าวิตกถึงการเกิดโรคมะเร็ง เนื่องจากมีปริมาณสารเคมีน้อย

นายสุเมธา วิเชียรเพชร ผู้อำนวยศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. ได้นำเครื่องตรวจวัดสารระเหย เข้าตรวจสอบในพื้นที่ซึ่งเกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง โดยระบุว่า จากการตรวจสอบเคมีในอากาศในช่วงบ่ายวันนี้ (6 พ.ค.)ในพื้นที่ 5 จุด รอบนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ในพื้นที่อ่าวประดู่ สาธารณสุขบ้านตากวน ซอยร่วมพัฒนา ชุมชนวัดโสภณ และวัดมาบตาพุด ตรวจพบสารเคมีตกค้างในปริมาณที่ต่ำ

โดยใน 2 ชุมชนคือ ซอยร่วมพัฒนาและชุมชนวัดโสภณมีการตรวจพบสารเคมีสารทูโลอินตกค้างแต่อยู่ในปริมาณที่ต่ำมาก โดยอยู่ที่ปริมาณ 0.01-0.04 ส่วนใน 1,000,000 ส่วน และยังตรวจพบสารบิวต้าไดอินซึ่งเป็นสารที่ใช้ในการผลิตยางที่บ้านตากวนแต่ก็ตรวจพบในปริมาณน้อยเพียง 1.4 ส่วน ใน 1,000,000 ส่วน

ผู้อำนวยศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี ยังเผยว่า ยังไม่ต้องกังวลถึงความเสี่ยงต่อการเป็นสารก่อมะเร็งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากการระเบิดจะทำให้เกิดผลฉับพลัน โดยอาจมีอาการระคายเคืองผิวหนัง ตา  เวียนศรีษะ โดยรุนแรงที่สุดคือการหมดสติ ซึ่งจะอาการจะหายในเวลา 1-2 วัน ขณะที่โอกาสที่จะป่วยเป็นโรคมะเร็งนั้นจะต้องได้รับสารเกินค่ามาตรฐานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน โดยค่ามาตรฐานอยู่ที่ 20 - 200 ส่วนใน 1,000,000 ส่วน โดยขึ้นอยู่ความแข็งแรงของสภาพร่างกาย

ทั้งนี้ยอมรับว่า สารทูโลอิน เป็นสารก่อมะเร็งแต่ยังไม่พบประวัติการก่อมะเร็งในคน แต่สารบิวต้าไดอินนั้นมีการเกิดมะเร็งในคนมาแล้ว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง