"ชัยวัฒน์ สถาอานันท์" รับรางวัลศรีบูรพา ประจำปี 2555

Logo Thai PBS
"ชัยวัฒน์ สถาอานันท์" รับรางวัลศรีบูรพา ประจำปี 2555

ไม่เพียงเป็นนักวิชาการที่เปิดประเด็นเรื่องการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี ศ.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ยังสร้างงานเขียนส่งเสริมการอยู่ร่วมกันโดยสันติ ผลงานเป็นประโยชน์ต่อสังคม จนได้รับเลือกให้เป็นนักเขียนรางวัลศรีบูรพาประจำปีนี้

ไม่ใช่แค่หนังสือวิชาการที่หนักแน่นด้วยข้อมูล แต่หนังสือ “อาวุธมีชีวิต” ของ ศ.ชัยวัฒน์ยังมีภาษาที่สวยงาม เป็นความประทับใจของ “จันจิรา สมบัติพูนศิริ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ นำมาซึ่งแรงบันดาลใจในการเข้าศึกษาต่อในคณะรัฐศาสตร์ และดำเนินรอยตามนักเขียนรางวัลศรีบูรพาผู้เป็นอาจารย์ ในการให้ความรู้กับนักศึกษารุ่นต่อ ๆ มา

รางวัลศรีบูรพาก่อตั้งขึ้นเพื่อรำลึกและเผยแพร่เกียรติประวัติของ “กุหลาบ สายประดิษฐ์” เจ้าของนามปากกา "ศรีบูรพา" ในฐานะนักประชาธิปไตย นักเขียน และนักหนังสือพิมพ์คนสำคัญของไทย โดยมีการมอบรางวัลในวันนักเขียน 5 พ.ค.ของทุกปี ซึ่งในปีนี้ยังถือเป็นวาระครบรอบ 100 ปี “เลียว ศรีเสวก” นักเขียนเจ้าของนามปากกา “อรวรรณ” ผู้บุกเบิกนวนิยายแนวบู๊ของไทย และเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการก่อตั้ง "ชมรมนักเขียน 5 พฤษภา" ในปี 2511 ซึ่งพัฒนาเป็นวันนักเขียนของสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยในปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง