สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วย จี้รัฐบาลดูแลผู้ได้รับผลกระทบสารเคมีรั่ว

สังคม
7 พ.ค. 55
10:01
25
Logo Thai PBS
สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วย จี้รัฐบาลดูแลผู้ได้รับผลกระทบสารเคมีรั่ว

สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาความปลอดภัยในการทำงานในระยะเร่งด่วน หลังเกิดเหตุระเบิดและสารเคมีรั่วไหลของโรงงานอุตสหากรรมในจังหวัดระยอง 2 แห่งติดต่อกัน

สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ยื่นข้อเสนอเร่งด่วนให้กับรัฐบาลดูแลคนงานที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุระเบิดในโรงงานบีเอสที อิลาสโตเมอร์ส จำกัด ในนิคมอุสาหกรรมมาบตาพุด ตามสิทธิการรักษาตามกฎหมายกองทุนเงินทดแทน รวมถึงให้นายจ้างจ่ายเงินชดเชยนอกเหนือกฎหมายเพื่อแสดงความรับผิดชอบ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ตรวจสอบสถานประกอบการที่มีอันตรายโดยเร่งด่วนและ ยุติการผลิตจนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขให้ปลอดภัย เพราะทั้งเหตุการณ์ระเบิดและสารเคมีรั่วไหลเป็นความประมาทเลินเล่อของสถานประกอบการ นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอในระยะยาวด้วยการตั้งกองทุนผู้ประสบภัยจากการทำงานและมลพิษ

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลสานต่อโครงการการดูแลคุณภาพชีวิตคำนึงถึงวิถีชุมชนกับสิ่งแวดล้อม ก่อนที่จะตัดสินใจพัฒนาในพื้นที่อื่น ขณะเดียวกันได้แสดงความเป็นห่วงการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อาจจะมีการยกเลิกรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 ที่ดูแลสิทธิชุมชน เพราะก่อนหน้านี้คนในรัฐบาลมีแนวคิดว่ามาตรานี้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาที่ทำให้ต้องไปทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง