ปลัด พณ.ยืนยันไม่ได้แต่งตัวเลขเงินเฟ้อ ท้าเอาตำแหน่งเป็นเดิมพัน

เศรษฐกิจ
7 พ.ค. 55
12:56
18
Logo Thai PBS
ปลัด พณ.ยืนยันไม่ได้แต่งตัวเลขเงินเฟ้อ ท้าเอาตำแหน่งเป็นเดิมพัน

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ตอบโต้พรรคโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กรณีแถลงราคาสินค้าแพง โดยให้นำรายละเอียดและแหล่งที่มาของสินค้ามาชี้แจง และเรียกร้องให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตรวจสอบข้อมูลก่อนที่โฆษกพรรคฯ จะนำมาแถลง พร้อมท้าเอาตำแหน่งเป็นเดิมพัน กรณีถูกกล่าวหาว่าบิดเบือนตัวเลขเงินเฟ้อ

นายยรรยงค์ พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่ารายงานตัวเลขดัชนีเงินเฟ้อ ประจำเดือนเมษายน ทำตามหลักวิชาการในการเปรียบเทียบราคาสินค้า และนำข้อมูลการจัดเก็บราคาสินค้าจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่สำรวจทุก 4 ปี มาประกอบการจัดทำรายงานทุกครั้ง และย้ำว่าไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงในการจัดทำตัวเลข พร้อมท้าเอาตำแหน่งเป็นเดิมพัน

พร้อมกันนี้ยังตอบโต้นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่แถลงว่าราคาสินค้าไม่ได้เป็นไปอย่างที่รัฐบาลระบุ โดยขอให้ชี้แจงนำรายละเอียด และแหล่งที่มาราคาสินค้า ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ควรตรวจสอบข้อมูลก่อนแถลง พร้อมเรียกร้องให้ปลดนายชวนนท์

ทั้งนี้นายยรรยง ระบุว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบให้กระทรวงพาณิชย์ติดตามดูแลราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ เช่นในหมวดอาหาร หากพบว่าราคาสินค้าเริ่มมีปัญหาจะได้เร่งแก้แต่เนิ่นๆ พร้อมกันนี้ยังขอความร่วมมือกับผู้ประกอบร้านค้าให้ตรึงราคาสินค้า

ขณะที่นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ สำรวจตลาดสดศูนย์การค้ามีนบุรี ระบุว่าภาพรวมราคาสินค้าไม่ได้แพง และประชาชนยังรับได้ในราคาสินค้าขนาดนี้ ซึ่งปัญหาราคาสินค้า โดยเฉพาะผักที่แพง เนื่องจากอากาศร้อน พร้อมระบุจะเร่งเพิ่มร้านธงฟ้า และร้านถูกใจ ซึ่งเชื่อปัญหาราคาสินค้าจะคลี่คลายภายใน 1-2 เดือนนี้

ขณะที่ประชาชนที่จับจ่ายซื้อสินค้าในตลาดสดศูนย์การค้ามีนบุรี ยืนยันว่าราคาสินค้าแพงจริง ไม่ได้คิดเองพร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา ขณะที่แม่ค้าขายผัก บอกว่าต้องปรับราคาขึ้น เนื่องจากต้นทุนสูง

ด้านนายกรัฐมนตรี ซึ่งวันนี้สำรวจตลาดสดพิชัย เทศบาลปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรีนายกรัฐมนตรี ระบุว่ามีทั้งสินค้าที่ราคาปรับขึ้น และบางรายการ ราคาเริ่มลดลงแล้ว พร้อมยืนยันไม่เคยมองว่าประชาชนรู้สึกไปเอง และย้ำว่ารัฐบาลจะใช้ทุกกลไกเพื่อช่วยเหลือลดภาระค่าครองชีพของประชาชน พร้อมขอให้ผู้ประกอบการอย่าเอาเปรียบผู้ซื้อมากเกินไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง