ชาวนากุ้งภาคใต้เตรียมชุมนุมปิดสะพานติณสูลานนท์ ร้องรัฐฯ แก้ปัญหาราคากุ้งตก

ภูมิภาค
7 พ.ค. 55
13:06
8
Logo Thai PBS
ชาวนากุ้งภาคใต้เตรียมชุมนุมปิดสะพานติณสูลานนท์ ร้องรัฐฯ แก้ปัญหาราคากุ้งตก

เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งรายย่อย 8 จังหวัดภาคใต้ เตรียมรวมตัวปิดถนน บริเวณสะพานติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลาพรุ่งนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ

ความคืบหน้าหลังจากที่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งรายย่อยใน 8 จังหวัดภาคใต้ ได้ยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ล่าสุดกลุ่มเกษตรกรยังคงยืนยันจะทำตามคำขู่ไว้ ด้วยการเตรียมรวมตัวกันไปปิดถนน บริเวณสะพานติณสูลานนท์ ในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.)

เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งที่ได้รับผลกระทบบอกว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในภาคใต้ ต้องประสบปัญหาการขาดทุนต่อเนื่องมานานหลายเดือน โดยเฉพาะราคากุ้งขนาด 37 ตัวต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นขนาดใหญ่สุด จากเดิมที่เคยขายได้ราคา 180 บาท แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 140 บาทต่อกิโลกรัม จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือ ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งรายย่อยบ้าง เนื่องจากที่ผ่านมาเกษตรกรรายใหญ่มักได้ประโยชน์แต่เพียงผู้เดียว

ก่อนหน้านี้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งรายย่อย 8 จังหวัดภาคใต้ ได้ยื่นหนังสือเพื่อเร่งรัดให้รัฐบาลช่วยเหลือ ด้วยการให้เปิดโครงการรับจำนำกุ้งเป็นการเร่งด่วน โดยกุ้งขนาด 60 ตัว ต่อกิโลกรัม ไม่ควรต่ำกว่ากิโลกรัมละ 145 บาท แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับความชัดเจน จึงยืนยันจะร่วมกันชุมนุมไปจนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง