รมว.อุตสาหกรรมเข้าตรวจสอบเหตุแก๊ซรั่วในนิคมเหมราชฯ จ.ระยอง

สังคม
7 พ.ค. 55
16:05
19
Logo Thai PBS
รมว.อุตสาหกรรมเข้าตรวจสอบเหตุแก๊ซรั่วในนิคมเหมราชฯ จ.ระยอง

โรงงานทั้งใน และนอกนิคมอุตสาหกรรม ทั่วประเทศกำลังจะถูกตรวจสอบมาตรการด้านความปลอดภัยการทำงาน หลังจากเกิดเหตุระเบิดและแก๊สรั่วไหลในนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดระยองถึง 2 ครั้งในรอบ 2 วัน

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม และคณะ เข้าตรวจสอบภายใน บริษัทอดิตยา เบอร์ล่า เคมีคอล ภายในนิคมเหมราชตะวันออก ที่เกิดเหตุแก๊สโซเดียมไฮโปคลอไรท์ รั่วไหลเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) ผลการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า วาร์ลท่อแก๊สที่หน่วยผลิตกรดไฮโดรคลอริก และไฮโปคลอไรท์ รั่วไหล และหลังจากรับแจ้งเหตุ เจ้าหน้าที่โรงงานก็ใช้เวลานานกว่า 10 นาทีจึงสามารถปิดวาร์ลแก๊สได้

ส่วนเครื่องตรวจวัดสารคลอรีนในอากาศที่ติดตั้งริมรั้วโรงงานวันนี้ (7 พ.ค.) ไม่พบค่าการปนเปื้อน แต่ยังต้องตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง เนื่องจากไม่มีการรายงานผลการตรวจวัดไปยังการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยมานานกว่า 1 เดือนแล้ว

ขณะที่ภายในโรงงานอดิตยา เบอร์ล่า เคมีคอล วันนี้ถูกสั่งยุติสายการผลิตทั้งหมด ยกเว้นระบบรักษาสภาพสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์เท่านั้นที่ยังเดินเครื่องอยู่ เจ้าหน้าที่บริษัทอดิตยา ให้ข้อมูลว่ามีการซ้อมแผนรับมือเหตุฉุกเฉินปีละ 4 ครั้งแต่ยอมรับว่าเป็นการฝึกซ้อมภายในโรงงานเท่านั้น โดยจะแจ้งข่าวการฝึกซ้อมต่อชาวบ้านในชุมชนโดยรอบผ่านเสียงตามสาย แต่ไม่ได้ให้เข้าร่วมอบรม รมว.อุตสาหกรรม ระบุว่าต้องออกมาตรการควบคุมด้านความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่ง ทั้งในและนอกนิคมอุตสาหกรรม และจะประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

รมว.อุตสาหกรรม ยังระบุอีกว่า มาตรการตรวจสอบด้านความปลอดภัยจะใช้กับทุกโรงงานทั่วประเทศทั้งใน และนอกนิคมอุตสาหกรรม ส่วนการหาสาเหตุของแก๊สรั่ว การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจะส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียด ก่อนจะพิจารณาว่าจะให้โรงงานเปิดทำการได้อีกครั้งหรือไม่ ซึ่งโรงงานแห่งนี้เคยเกิดเหตุลักษณะเช่นนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง และถูกปิดสายการผลิตไปเพื่อตรวจสอบสาเหตุไปนานกว่า 115 วันก่อนจะกลับมาเปิดระบบการผลิตอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง