ความสำเร็จของ"ศิลปิน" กับการจำหน่ายอัลบั้มยอดฮิต

Logo Thai PBS
ความสำเร็จของ"ศิลปิน" กับการจำหน่ายอัลบั้มยอดฮิต

การมีเพลงดังในปัจจุบันไม่ใช่สิ่งยืนยันความสำเร็จที่ยั่งยืนของศิลปิน เหมือนยุคก่อน เมื่อทางเลือกที่เปิดกว้างในการเสพดนตรียุคดิจิตอล ทำให้แฟนเพลงเลือกฟังแต่เพลงที่ชอบ จนมีศิลปินไม่กี่รายที่จะประสบความสำเร็จจากการจำหน่ายอัลบั้มเต็ม

Club Can't Handle Me เพลงแดนซ์สุดดังเมื่อปี 2010 จากการร่วมงานระหว่าง โฟล ไรด้า และ เดวิด กูเอตต้า ทำให้ซิงเกิลเปิดตัวอัลบั้ม Only One Flo Part 1 ทำยอดขายได้กว่า 2 ล้านชุด แต่พออัลบั้มเต็มออกจำหน่ายกลับทำยอดขายเปิดตัวเพียงหมื่นกว่าชุด ผ่านมา 2 ปีผลงานล่าสุดของแรปเปอร์คนดังยังทำยอดขายได้เพียงกว่า 60,000 ชุดเท่านั้น

ในอดีต เพลงดังซักเพลงสามารถส่งให้ยอดขายอัลบั้มทะลุหลักล้านได้ง่ายๆ แต่การมาถึงยุคดาวน์โหลดทำให้ผู้ฟังมีทางเลือกมากขึ้น จนอัลบั้มเต็มราคาชุดละ 10 ดอลลาร์เสื่อมความนิยมอย่างมากเมื่อเทียบกับซิงเกิลที่จำหน่ายเพลงละ 1  เหรียญ เพลงดังจำนวนไม่น้อยมียอดจำหน่ายไม่สูงเท่าที่ควรจะเป็น เช่น พิตบูล ดาวแร็ป ที่มียอดขายซิงเกิลจาก 2 อัลบั้มรวมกันถึง 15 ล้านชุด แต่ยอดขายอัลบั้มทั้งสองกลับทำได้ไม่ถึง 700,000 ชุด หรือวง Gym Class Heroes ที่มีซิลเกิลดังถึง 2 เพลง แต่อัลบั้มกลับติดชาร์ตแค่สัปดาห์เดียว

เนโย ศิลปินอาร์แอนด์บีชื่อดัง ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายดูแลศิลปินของ Universal Motown Records มองว่าแฟนเพลงจะยอมซื้ออัลบั้มเต็มก็ต่อเมื่อพวกเขารู้สึกผูกพันกับตัว ศิลปินมากกว่าแค่ชื่นชอบตัวเพลง และเป็นหน้าที่ของค่ายเพลงที่ต้องทุ่มทุนทั้งเงิน และเวลาในการสร้างศิลปิน ที่มีศักยภาพ ไม่เสียเวลากับศิลปินที่เป็นเพียงไม้ประดับเพื่อขายเพลงไม่กี่เพลง ซึ่งมีอยู่ดาษดื่นในวงการ

เลดี้ กาก้า เป็นตัวอย่างศิลปินที่ก้าวมาจากการเป็น Single Artist และประสบความสำเร็จกับยอดขายอัลบั้ม 4.4 ล้านชุดในผลงานเปิดตัว ซึ่งเกิดจากการสร้างมูลค่าของตัวเองผ่านสื่ออย่างต่อเนื่อง และสร้างสัมพันธ์กับแฟนเพลงบนโลกออนไลน์อยู่เสมอ รวมถึง บรูโน่ มาร์ ที่แม้ผลงานเปิดตัวที่มีซิงเกิลดังถึง 3 เพลงจะทำได้แค่ 5 หมื่นชุด แต่การสร้างเครดิตด้วยการปล่อยซิงเกิลดังทั้งของตนเอง และให้กับศิลปินราย อื่น ทำให้วันนี้อัลบั้มดังกล่าวทำยอดขายได้แล้วถึง 1.6 ล้านชุด

เช่นเดียวกับความโด่งดังของวง LMFAO ซึ่งแม้เพลงดังแห่งปี 2011 อย่าง Party Rock Anthem จะไม่ทำให้อัลบั้มของพวกเขาประสบความสำเร็จ แต่การปล่อยซิงเกิลต่อมาอย่าง Sexy and I Know It ย้ำภาพลักษณ์วงที่เน้นความสนุกสนานในงานปาร์ตี้ จนมีแฟนเพลงมากพอที่ทำให้ยอดขายอัลบั้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอมรับว่าความสำเร็จดังกล่าวจำเป็นต้องใช้เวลา และการสร้างไลฟ์สไตล์ที่ชัดเจนคือเคล็ดลับของความสำเร็จในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง