ปทุมธานี และอยุธยาถนนทรุด ตลิ่งพัง คาดน้ำท่วมกระทบ

ภูมิภาค
8 พ.ค. 55
03:33
24
Logo Thai PBS
ปทุมธานี และอยุธยาถนนทรุด ตลิ่งพัง คาดน้ำท่วมกระทบ

ดินริมตลิ่งที่ไม่อุ้มน้ำ และเกิดการทรุดตัว ทั้งที่จังหวัดปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา ทำให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเกิดความหวั่นวิตกว่าปัญหานี้อาจจะลุกลามต่อไป ขณะที่เจ้าของบ้านที่ได้รับผลกระทบต่างทยอยอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ถนนเลียบคลองชลประทาน 26 เส้นทางเข้าโรงพักวังน้อย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ทรุดตัวเป็นทางยาวกว่า 200 เมตร ทำให้ชาวบ้านที่อยู่โดยรอบ ไม่กล้านอนในบ้าน เพราะรู้สึกหวาดวิตก เกรงว่าบ้านจะพัง จึงต้องออกมาคอยเฝ้าสถานการณ์ว่า ถนนจะทรุดลงไปอีกหรือไม่

นายสุเทพ น้อยไพรโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ฝ่ายบำรุงรักษา เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ในวันนี้ (8 พ.ค.) จะมีการระบายน้ำออกมาหล่อเลี้ยง เพื่อป้องกันดินทรุดตัวอีก ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้น คาดว่า น่าจะเกิดจากในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ดิน ทรายใต้พื้นถนน ถูกน้ำกัดเซาะออกจนเป็นโพรงขนาดใหญ่ เมื่อน้ำแห้งลงถนนจึงทรุดตัวลงไปด้วย

เช่นเดียวกับที่จังหวัดปทุมธานี ที่ถนนเลียบคลองระพีพัฒน์ ช่วงหมู่ 16 ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง ถนนเกิดการทรุดตัวลงลึกประมาณ 1 เมตร เป็นทางยาวกว่า 200 เมตร นายสุชาติ วิเชียรชัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 บอกว่า ตั้งแต่น้ำในคลองระพีพัฒน์เริ่มลดลง และชาวนาต่างเร่งสูบน้ำ เพื่อทำการเกษตร ก็ทำให้ถนนเริ่มมีรอยร้าวและทรุดตัว นอกจากนี้ ในช่วงคลองห้า และคลองหก ยังพบถนนเริ่มมีรอยร้าวอีก 3-4 จุด ระยะห่างกันประมาณ 500 เมตร-1 กิโลเมตร ซึ่งเกรงว่า ถนนอาจเกิดการทรุดตัวอีกได้

ส่วนที่จังหวัดอ่างทอง สภาพตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ทรุดตัวลง ระยะทางกว่า 500 เมตร ที่บริเวณหมู่ 1 ตำบลจำปาหล่อ อำเภอเมือง ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ต่างวิตกกังวล เพราะเกรงว่า บ้านอาจจะถล่มลงในแม่น้ำเจ้าพระยา หลังจากที่ ไม่นานมานี้ มีบ้านที่ปลูกสร้างอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาพังลงไปในแม่น้ำกลางดึก จนต้องย้ายบ้านหนี

นายมะนพ นิรันดร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจำปาหล่อ เปิดเผยว่า นอกจากจุดนี้ยังมีที่บริเวณหมู่ที่ 6 ตำบลจำปาหล่อที่มีตลิ่งพังลงเช่นเดียวกัน ซึ่งหากน้ำในแม่น้ำมีน้อยหรือฝนตกหนัก ก็มีโอกาสที่ตลิ่งจะพังลงต่อเนื่อง ซึ่งในขณะนี้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจ และประสานของบประมาณจากโยธาธิการจังหวัด เพื่อเร่งแก้ปัญหาแล้ว ส่วนบ้านหลังที่เสี่ยงก็ได้แนะนำให้ย้ายออกมาก่อนเพื่อความปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง