ผู้พิการทางสายตาแอดมิชชั่นผ่าน 2 คน

สังคม
8 พ.ค. 55
03:44
20
Logo Thai PBS
ผู้พิการทางสายตาแอดมิชชั่นผ่าน 2 คน

ปีนี้มีนักเรียนผู้พิการทางสายตาสอบติดระบบกลางแอดมิชชั่น จำนวน 2 คน โดยนักเรียนจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล สามารถสอบติดได้คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ขณะที่นักเรียนโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย สอบผ่านแอดมิชชั่นติดถึง 3 สถาบัน ในคณะนิติศาสตร์

นายไพโรจน์ พันธุ์ทอง หรือ น้องกอล์ฟ อายุ 22 ปี นักเรียนโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตา สามารถสอบแอดมิชชั่นติดในคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และสอบตรงได้ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

น้องกอล์ฟ เปิดเผยถึงความรู้สึกหลังทราบผลคะแนนแอดมิชชั่นว่า รู้สึกดีใจที่สามารถทำคะแนนจนสามารถผ่านแอดมิชชั่นได้ ซึ่งการแอดมิชชั่นได้ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นความหวังตั้งแต่เด็ก แต่เนื่องจากคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ร้อยละ 90 จึงไม่มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ ส่วนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ก็รู้สึกดีใจที่ได้รับการอนุเคราะห์ให้เข้าศึกษาได้ แต่ท้ายที่สุดตัดสินใจเลือกที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เนื่องจากอยู่ในภูมิลำเนา และได้รายงานตัวเข้าเรียนเรียบร้อยแล้ว

สำหรับความฝันในอนาคต น้องกอล์ฟตั้งใจว่า อยากเป็นครูสอนวิชากฎหมายในมหาวิทยาลัย และอยากเป็นกำลังใจให้กับผู้พิการทางสายตาทุกคนให้ลุกขึ้นสู้อย่ายอมแพ้

ส่วนผู้พิการทางสายตาอีกคนที่สามารถแอดมิชชั่นได้ คณะคุรุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา คือ นายณัฐพนธ์ หรือณัฐ มูลมาตย์ อายุ 20 ปี นักเรียนโรงเรียนเซนคาเบรียล ซึ่งเป็นนักเรียนทุนของมูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทย

น้องนัทเปิดเผยเคล็ดลับความสำเร็จในครั้งนี้ว่า ถือคติประจำใจว่าถ้ารักที่จะเลีอกทำอะไรแล้วให้มุ่งมั่นตั้งใจทำตั้งแต่เนิ่นๆ เช่นเดียวกับการสอบในครั้งนี้ เลือกที่จะสอบให้ติดคณะคุรุศาสตร์ เพราะอยากเป็นครู ก็ตั้งใจท่องหนังสือตั้งแต่แรก รวมถึงการอัดเทปเสียงของอาจารย์ที่สอนกลับมาเปิดฟังที่บ้าน

ส่วนความหวังหลังจากนี้ น้องนัท ฝันไว้ว่า หากเรียนจบในคณะคุรุศาสตร์แล้วได้เป็นครูสมความตั้งใจ ก็อยากมีโอกาสกลับไปสอนหนังสือให้กับน้องๆที่พิการทางสายตาให้กับมูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณที่ทำให้ตนประสบความสำเร็จในวันนี้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง