นายกสมาคมกุ้งไทยแนะรัฐบาลเปิดจำนำกุ้งแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

เศรษฐกิจ
8 พ.ค. 55
07:30
55
Logo Thai PBS
นายกสมาคมกุ้งไทยแนะรัฐบาลเปิดจำนำกุ้งแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

นายกสมาคมกุ้งไทยเสนอรัฐบาลเปิดรับจำนำกุ้ง เพื่อกระตุ้นราคาในตลาด หลังสถานการณ์ราคากุ้งยังคงตกต่ำ ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคใต้เตรียมชุมนุมประท้วงเรียกร้องรัฐบาล หากยังไม่ยอมเปิดโครงการรับจำนำในวันนี้

ผู้เลี้ยงกุ้งจาก 8 จังหวัดในภาคใต้รวมตัวบริเวณเชิงสะพานติณสูลานนท์ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อรอฟังผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบาย และการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. ซึ่งมีการพิจารณาแก้ปัญหากุ้งราคาตกต่ำในวันนี้ แต่หากคณะกรรมการฯ ไม่นำข้อเสนอเรื่องการเปิดโครงการรับจำนำกุ้ง เข้าพิจารณา เกษตรกรทั้งหมดจะเคลื่อนไหวปิดถนนประท้วงทันที

สำหรับราคากุ้งที่เกษตรต้องการให้ คชก.รับจำนำ คือ กุ้งขาวขนาด 40 ตัวต่อกิโลกรัม ในราคา 180 บาท ขนาด 50 ตัว ราคา 160 บาท ขนาด 60 ตัว ราคา 145 บาท, กุ้ง 70 ตัว ราคา 140 บาท และขนาด 80 ตัว 130 บาท

ด้านนายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันกุ้งขาวขนาด 60 ตัว มีราคาเพียงกิโลกรัมละ 115 - 110 บาท จากเดิม 160 - 170 บาท ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ดำเนินการเพียงเรียกขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการห้องเย็น และห้างโมเดิร์นเทรดให้รับซื้อกุ้งจากเกษตรกร ซึ่งไม่ใช่การแก้ปัญหา เพราะการบริโภคภายในประเทศมีสัดสวนเพียงเล็กน้อย จึงอยากให้รัฐบาลเปิดรับจำนำกุ้ง เพื่อดึงราคาในตลาด สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าต่างชาติว่าตลาดกุ้งไทยมีแนวโน้มราคาดีขึ้น และหันกลับเข้ามาซื้อกุ้งในช่วงนี้ หลังชะลอการซื้อไปกว่า 1 เดือน

นอกจากนี้ ยังเห็นว่ารัฐบาลควรเปิดรับจำนำกุ้งประมาณ 30,000 ตัน โดยให้กุ้งขนาด 70 ตัว ราคากิโลกรัมละ 140 บาท เพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง