"กลุ่มปฎิญญาหน้าศาล" นัดชุมนุม หลัง "อากง" เสียชีวิต

การเมือง
8 พ.ค. 55
14:08
15
Logo Thai PBS
"กลุ่มปฎิญญาหน้าศาล" นัดชุมนุม หลัง "อากง" เสียชีวิต

การสู้คดีของนายอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ การต่อสู้ของหลายเครือข่าย โดยเฉพาะผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พร้อมมีการเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง หลังการเสียชีวิตของอากง ในวันนี้ (6 พ.ค.)

กลุ่มปฎิญญาหน้าศาลและเพื่อนนักโทษการเมืองไทย นัดชุมนุมกันที่บริเวณหน้าศาลอาญา รัชดา เพื่อจุดเทียนสีดำในช่วงเวลา 19.00 น.วันนี้ เพื่อไว้อาลัยให้กับกระบวนยุติธรรมไทย และการเสียชีวิตของนายอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง ผู้ต้องขังในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามมาตรา 112

นางสุดา รังกุพันธุ์ แกนนำกลุ่ม เรียกร้องให้รัฐบาลนำคดีการเสียชีวิตของอากง ไปทบทวนให้มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังในคดีการเมืองอีก 41 คน ซึ่งถูกคุมขังในเรือนจำหลักสี่ เนื่องจากผู้ต้องขังหลายคน มีอาการป่วยและเกิดภาวะความเครียด

ด้านนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำแดงสยามและผู้ต้องขังในคดีความผิดตามมาตรา 112 ได้เขียนจดหมายไว้อาลัยต่ออากง โดยระบุว่า อากงเสียชีวิตเพราะไม่ได้รับการประกันตัวออกไปรักษาตัวภายนอก พร้อมระบุไม่ให้ญาติและครอบครัวทำพิธีฌาปนกิจศพ จนกว่าจะมีการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

นายอำพล เสียชีวิตเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ด้วยอาการปวดท้อง หลังเข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา และเมื่อช่วงบ่าย นางรสมาลิน ตั้งนพกุล ภรรยาพร้อมญาติ ได้เข้าไปรับศพอากง ก่อนส่งให้เจ้าหน้าที่นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต

นายอำพล ถูกจับเมื่อวันที่ 3 ส.ค. และถูกคุมขังอยู่ 2 เดือน ก่อนศาลอนุญาตให้ประกันตัว แต่เมื่อนายอำพลไปรายงานตัวเพื่อรับทราบคำสั่งฟ้องของอัยการ วันที่ 18 ม.ค. 2554 ศาลก็ไม่อนุญาตให้ประกันตัวและให้ควบคุมตัวที่เรือนจำแม้ทนายความและญาติ จะขอยื่นประกันตัวหลายครั้งและแสดงเหตุผลจากการป่วย

นายอำพลถูกศาลพิพากษาจำคุก 20 ปีจากการส่งข้อความสั้นหรือเอสเอ็มเอส เข้าข่ายหมิ่นสถาบันไปยังเลขานุการส่วนตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ในช่วง กลางปี 2553 ที่ผ่านมานายอำพล ยืนยันความบริสุทธิ์และปฎิเสธข้อกล่าวหา

จนกระทั้งเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ครอบครัวและทนายความนายอำพลได้ยื่นอุทธรณ์ และบอกว่านายอำพลจะขอรับผิดเพราะต้องการขอพระราชทานอภัยโทษ แต่ก็มาเสียชีวิตในวันนี้ (8 พ.ค.)  

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง