สำรวจคะแนนนิยมล่าสุด "โอบาม่า" ยังนำ "รอมนี่ย์" ในศึกเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

Logo Thai PBS
สำรวจคะแนนนิยมล่าสุด "โอบาม่า" ยังนำ "รอมนี่ย์" ในศึกเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ ผลการสำรวจความนิยมล่าสุดปรากฎว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ยังคงมีคะแนนนำนายมิตต์ รอมนี่ย์ ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันที่ลงชิงชัยตำแหน่ง

จากผลการสำรวจความนิยมล่าสุดโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ปรากฎว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า มีคะแนนนิยมนำนายมิตต์ รอมนี่ย์ ว่าที่ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันอยู่ถึง 7 จุด ซึ่งเป็นผลมาจากเสียงสนับสนุนจากผู้ลงคะแนนอิสระที่เทคะแนนให้ โอบาม่า เพิ่มขึ้น และภาวะทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มในทางที่ดี โดย โอบาม่า ได้รับเสียงสนับสนุนถึงร้อยละ 49 จากผลการสำรวจความนิยมทางโทรศัพท์ที่ทำขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ นายรอมมี่ย์ ได้รับเสียงสนับสนุนร้อยละ 42

ทั้งนี้จากสอบถามผู้ลงคะแนน 959 คน ในการสำรวจความนิยม ส่วนใหญ่บอกว่า ประธานาธิบดี โอบาม่า มีจุดแข็งกว่านายรอมนี่ย์ ในเรื่องหลักประกันสุขภาพ นโยบายด้านอัฟกานิสถานและการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้าย ขณะที่ นายรอมมี่ย์ มีจุดแข็งกว่าประธานาธิบดีโอบาม่าในเรื่องนโยบายผู้อพยพเข้าเมือง

นายรอมนี่ย์ ยังคงกล่าวโจมตี ประธานาธิบดีโอบาม่า ระหว่างการหาเสียงในรัฐมิชิแกน โดยบอกกับผู้สนับสนุนว่า โอบาม่ากำลังทำให้สหรัฐฯต้องเดินตามรอยยุโรป ทั้งปัญหาการว่างงาน และ หนี้สาธารณะที่เพิ่มสูง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง