นายกฯเชื่อราคาสินค้าจะลดลงภายใน 1-2 เดือนนี้

เศรษฐกิจ
10 พ.ค. 55
02:40
8
Logo Thai PBS
นายกฯเชื่อราคาสินค้าจะลดลงภายใน 1-2 เดือนนี้

กระทรวงพาณิชย์เตรียมหารือร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม พลังงานและแรงงาน เพื่อตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และหาทางช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนการผลิตสินค้า ขณะที่นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าภายใน 1-2 เดือนราคาสินค้าบางชนิดจะปรับตัวลดลง

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวหลังลงพื้นที่ตลาดสดย่านฝั่งธนบุรี ว่าสินค้าที่มีราคาสูง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผักสด ซึ่งราคาจะขึ้นลงตามฤดูกาล ขณะที่อาหารสำเร็จรูปราคากลับยังมีราคาแพง ไม่สอดคล้องกับราคาวัตถุดิบที่ถูกลงแล้ว ซึ่งอาจจะออกมาตรการกำหนดให้อาหารสำเร็จรูป เป็นสินค้าควบคุม โดยจะต้องหารือกับคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการก่อน และภายในสัปดาห์หน้ากรมการค้าภายในจะหารือเรื่องโครงสร้างต้นทุนสินค้ากับผู้ผลิตและจะนำข้อมูลหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงแรงงาน เพื่อจะหาแนวทางช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนการผลิต รวมถึงจะขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคไว้ก่อน พร้อมระบุเชื่อว่าเมื่อดำเนินการตามแผนที่วางไว้ จะตรึงค่าครองชีพประชาชนได้ แต่ทั้งนี้จะต้องระวังไม่ให้กระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดดูแลราคาสินค้า เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจ

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าปัญหาราคาสินค้าบางชนิดที่ปรับราคาขี้นอาจเป็นเงื่อนไขให้ประชาชนไม่พอใจรัฐบาลได้ แต่โดยข้อเท็จจริงต้องเข้าใจด้วยว่าสินค้านั้น มีความหลากหลายและแตกต่างกัน โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับฤดูกาล ปริมาณน้ำ เส้นทางคมนาคม สภาพอากาศ ย่อมมีผลต่อราคา แต่เชื่อมั่นว่าภายใน 1-2 เดือนนี้ ราคาสินค้าบางชนิดจะถูกลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง