ก.ไอซีทีลงนามจัดซื้อแท็บเล็ตแล้ว- เลื่อนแจก ก.ค.นี้

Logo Thai PBS
ก.ไอซีทีลงนามจัดซื้อแท็บเล็ตแล้ว- เลื่อนแจก ก.ค.นี้

หลังจากติดขัดปัญหาในเรื่องรายละเอียดของการลงนามบันทึกความเข้าใจจัดซื้อแท็บเล็ต ทำให้ต้องเลื่อนการลงนามหลายครั้ง ล่าสุดกระทรวงไอซีที ลงนามกับ กับบริษัทผู้ผลิตแล้ว แต่จากขั้นตอนที่ล่าช้าทำให้ต้องเลื่อนแจกจ่ายแท็บเล็ต จากเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเปิดเทอม ออกไปเป็นเดือน ก.ค.

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารลงนามจัดซื้อแท็บเล็ต 1,000,000 เครื่อง จาก บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ แล้ว หลังจากส่งร่างร่างสัญญาบันทึกความเข้าใจ หรือเอ็มโอยู ให้อัยการสูงสูงตรวจสอบรายละเอียด

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารย้ำว่า ไม่มีการแก้ไขรายละเอียดใด ๆ ในบันทึกความเข้าใจและยังสามารถเจรจาตกลงคุณสมบัติของเครื่องได้มากกว่าที่กำหนดในสัญญา

 
ทั้งนี้เบื้องต้นบริษัทเสิ่นเจิ้น สโคป จะส่งมอบแท็บเล็ตล็อตแรก 400,000 เครื่อง มูลค่าประมาณ 960 ล้านบาท หรือคิดเฉลี่ยเครื่องละประมาณ 2,400 บาท โดยล็อตแรกมีกำหนดให้ส่งมอบภายใน 60 วัน ขณะที่ล็อตต่อไปที่เหลืออีก 600,000 เครื่องจะทำสัญญาสั่งซื้อ และรับมอบได้ทั้งหมดอย่างช้าไม่เกิน 10 ส.ค.

สำหรับแท็บเล็ตล็อตแรก 400,000 เครื่อง จะส่งไปยังโรงเรียนนำร่องเพื่อให้นักเรียนปรับสภาพการเรียนการสอน ตามเนื้อหาที่กระทรวงศึกษามอบให้กระทรวงไอซีทีไปพัฒนาและบรรจุลงเครื่อง

รัฐมนตรีไอซีทีระบุว่าจะแจกจ่ายเครื่องได้ในเดือน ก.ค.จากที่กำหนดไว้ในเดือน พ.ค.ซึ่งเป็นช่วงเปิดเทอม หลังจากนั้นกระทรวงจะพัฒนาเนื้อหาการเรียนการสอนที่เหมาะสมมากขึ้นเพื่อบรรจุในเครื่องในช่วงภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษานี้

พร้อมกล่าวว่าเตรียมเดินทางไปยังประเทศจีนพร้อมคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพ เพื่อตรวจสอบการผลิตแท็บเล็ต ของบริษัทเสิ่นเจิ้น สโคป พร้อมยืนยันว่า ศักยภาพกำลังการผลิตของบริษัทซึ่งเชื่อว่าจะสามารถมารส่งมอบสินค้าได้ตามสัญญา ทั้งนี้เครื่องระยะเวลารับประกัน 2 ปี ซึ่งสามารถนำส่งซ่อมยังบริษัทต้นสังกัดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง