ตร. คุมเข้ม นปช.เคลื่อนไหวแห่ขบวนศพอากง

สังคม
10 พ.ค. 55
08:44
6
Logo Thai PBS
ตร. คุมเข้ม นปช.เคลื่อนไหวแห่ขบวนศพอากง

ตำรวจจัดกำลังดูแลการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. และกลุ่ม นักวิชาการ ที่เคลื่อนย้ายศพนายอำพล ตั้งนพกุล หรืออากง จำเลยคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับ ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังญาตินำศพมาตั้งสวดอยู่ที่บริเวณทางเท้าศาลอาญาตั้งแต่เมื่อวานนี้

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. และ นักวิชาการ รวมทั้ง ญาตินายอำพล ตั้งนพกุล หรืออากง ที่เสียชีวิตจากมะเร็งตับ ได้เคลื่อนย้ายโลงศพนายอำพล ขึ้นรถกระบะ จากบริเวณทางเท้าหน้าศาลอาญาใช้เส้นทางผ่านไปยังด้านหน้ารัฐสภา และ ทำเนียบรัฐบาล ก่อนไปนำศพตั้งบำเพ็ญกุศลตามศาสนาที่วัดด่านสำโรง 

ด้าน นางสุดา รังกุพันธ์ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นนักวิชาการกลุ่ม ครก.112 ระบุว่าการเคลื่อนขบวนจะเป็นเพียงการเคลื่อนผ่านไปเท่านั้นโดยไม่มีการเเสดงออกใดๆ และ ไม่ใช่กระบวนรณรงค์ทางการเมือง แต่ต้องการเรียกร้องความยุติธรรรมให้กับนายอำพล ที่เห็นว่าโทษของคดีนีมีความรุนแรงเกินไป

ขณะที่พล.ต.ต.พชร บุญญสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยว่าได้เตรียมกำลังตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชนไว้ 40 นาย ดูแลความสงบเรียบร้อยรักษาความปลอดภัยและจัดระเบียบการจราจร พร้อมเตรียมกำลังฉุกเฉินพร้อม ณ ที่ตั้ง 1 กองร้อยจำนวน 150 นาย โดยเชื่อว่าสามารถดูแลผู้ชุมนุมได้โดยไม่มีความรุนแรง โดยได้อนุญาตให้กลุ่มเคลื่อนไหวใช้พื้นที่ผิวจราจรเพียง 1 ช่องทางจราจร โดยจะไม่มีการปิดการจราจร พร้อมขอความร่วมมือแกนนำและผู้ชุมนุมให้เคารพกฎหมายอย่าสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง