เครือข่ายแรงงานเรียกร้องรัฐเร่งตั้ง "สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย" คุ้มครองการทำงาน

สังคม
10 พ.ค. 55
12:01
7
Logo Thai PBS
เครือข่ายแรงงานเรียกร้องรัฐเร่งตั้ง "สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย" คุ้มครองการทำงาน

เครือข่ายแรงงานเรียกร้องรัฐบาลเร่งจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัย และ สภาพแวดล้อมในการทำงาน พร้อมทั้งยกเลิกการนำเข้าแร่ใยหินทันที รวมถึงช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเรียกร้องความปลอดภัยในการทำงานให้กับผู้ใช้แรงงาน เนื่องในวันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยยื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงแรงงานเพื่อขอให้รัฐบาลทบทวน หรือ เปลี่ยนนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรม และ ส่งเสริมการลงทุนจากการใช้แรงงานค่าจ้างถูกสู่การแข่งขันด้วยคุณภาพแรงงาน พัฒนาทักษะแรงงาน ซึ่งความปลอดภัยเป็นองค์ประกอบสำคัญของนโยบายอุตสาหกรรมและส่งเสริมการลงทุนของรัฐ และ ขอให้บังคับใช้กฎหมายความปลอดภัยอาชีวะอนามัย และ สภาพแวดล้อมในการทำงานปี 2554 อย่างจริงจัง โดยเฉพาะการลงโทษสถานประกอบการที่ละเลยการดูแลความปลอดภัยของแรงงาน

รวมทั้งวางแนวปฏิบัติของสถาบันส่งเสริมความปลอดภัยฯให้เป็นอิสระและมีนโยบายที่ชัดเจน เรื่องการสร้างความร่วมมือกับสหภาพแรงงานในพื้นที่เพื่อทราบสถานการณ์ข้อเท็จจริง และ ยกเลิกกฎหมาย นโยบาย หรือ แนวปฏิบัติทุกฉบับ ที่ทำให้แรงงานไม่สามารถเข้าถึงการช่วยเหลือได้ทันท่วงทีหลังเกิดอุบัติเหตุจากการทำงาน

ขณะที่เครือข่ายสังคมไทยไร้แร่ใยหินเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัยฯที่มีศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์และมีกรรมการที่มาจากการสรรหาและพิจารณาสรุปความเห็นของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย 

รวมทั้งเร่งชดเชยสิทธิตามกฎหมายให้กับผู้เจ็บป่วยจากการทำงานและอันตรายที่มาจากแร่ไยหิน และยกเลิกนำเข้าใยหินไคลโซไทล์และยกเลิกการผลิตสินค้าที่มีใยหินไคลโซไทล์ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2554 และให้ปฏิบัติตามมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 3 และครั้งที่ 4 ว่าด้วยเรื่อง การเข้าถึงบริการอาชีวะอนามัย และ ความปลอดภัยในการทำงาน ของคนทำงานในภาคอุตสาหกรรมและบริการ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง