ผลงาน 16 ศิลปินในรายการ "ต้นศิลปะ" กับนิทรรศการภาพเหมือนมนุษย์

Logo Thai PBS
ผลงาน 16 ศิลปินในรายการ "ต้นศิลปะ" กับนิทรรศการภาพเหมือนมนุษย์

เคยผ่านบททดสอบท้าทายความสามารถในการสร้างงานศิลป์มาแล้ว จากรายการเรียลลิตี้ต้นศิลปะทาง "ไทยพีบีเอส" วันนี้ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 2 รุ่น จึงนำความคิดและกระบวนการจัดการที่ได้รับการเพาะบ่ม มาทำงานตามแนวคิดของแต่ละคน ด้วยการตั้งโจทย์ร่วมกัน และ ความเป็นมนุษย์คือสิ่งที่พวกเขาอยากบอกเล่า

การแสดงออกของอารมณ์ผ่านสีหน้า-ท่าทางด้วยความคิดในขณะนั้นแบบไม่มีการซักซ้อมล่วงหน้าและให้ผู้ชมมีส่วนชิม 4 รสชาติของขนมปัง คือ รูปแบบการแสดงสดร่วมสมัยของญี่ปุ่น หรือ บุโต ที่ สุรชัย แสงสุวรรณ นำมาถ่ายทอดพฤติกรรมมนุษย์ ผู้มักคล้อยตามลมปาก ความหวาน เปรี้ยว เผ็ด เค็ม ที่รับรส ไม่ต่างจากความรู้สึกหลังได้ฟังคำพูดคน สอดคล้องกับศิลปะสื่อผสม Oral Socialization ที่สร้างจากแนวคิดเดียวกัน แทนภาพเหมือนมนุษย์ในมุมมองของเจ้าตัวแสดงในนิทรรศการภาพเหมือนมนุษย์ ผลงานร่วมของ 16 ผู้เข้าแข่งขันรายการต้นศิลปะ

ความแตกต่างที่ไร้การยอมรับจากนิทานเรื่องลูกเป็ดขี้เหร่ที่ ฮันซ์ คริสเตียน แอนเดอร์สัน ชาวเดนมาร์ก แต่งมาจากประสบการณ์ส่วนตัวเป็นแรงบันดาลใจให้ อภิญญา ศรีขวัญทอง เขียนภาพลูกเป็ดขี้เหร่เป็นตัวแทนแก่นแท้ความคิดภายในที่มักถูกมองข้าม ความรู้ที่ได้จากการร่วมรายการเกือบ 2 เดือน เปิดมุมมองความคิดใหม่และได้พัฒนาฝีมือจากกระบวนการทำงานศิลปะที่หาไม่ได้ในห้องเรียน

รายการ "ต้นศิลปะ" เป็นเรียลลิตี้ศิลปะรายการแรก ที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องปฏิบัติตามภารกิจที่แตกต่างกันไปในแต่ละตอน โดยได้รับคำแนะนำจากศิลปินต้นแบบ นิทรรศการภาพเหมือนมนุษย์ รวมรูปแบบการทำงานศิลปะหลายทั้งจิตรกรรม สื่อผสม หรือ การตัดกระดาษเป็นผลจากการพัฒนาผลงานของว่า ที่ศิลปินหน้าใหม่ ให้เพิ่มขึ้นในวงการศิลปะไทยจัดแสดงถึงวันที่ 30 พ.ค.ที่ V 64 อาร์ตสตูดิโอ  

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง