นักวิชาการชี้ปรับ ครม.รับบ้านเลขที่ 11 ไม่สามารถแก้เรื่องปากท้องประชาชนได้

การเมือง
12 พ.ค. 55
07:43
7
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ปรับ ครม.รับบ้านเลขที่ 11 ไม่สามารถแก้เรื่องปากท้องประชาชนได้

นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง ไม่เชื่อว่า อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยจะเข้ารวม ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 แล้วปัญหาด้านเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนจะคลี่คลายลงได้ พร้อมระบุว่า อาจเป็นหนึ่งในเหตุของความล้มเหลวของรัฐบาล ขณะที่เลขาธิการมูลนิธิบ้านเลขที่ 111 เชื่อการปรับ ครม.จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

แม้จนถึงขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะยังไม่ส่งสัญญาณการปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 แต่นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล เชื่อมั่นว่า การปรับ ครม.จะเกิดขึ้น หลังวันที่ 30 พ.ค.นี้ ซึ่งอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย จำนวน 111 คนจะพ้นโทษถูกเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี และย้ำว่า การเข้าสู่ตำแหน่งของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยเป็นการพิจารณาโดยชอบจากนายกรัฐมนตรีจะไม่มีการแย่งชิงตำแหน่งจากกลุ่มการเมืองใด และเชื่อมั่นว่า จะเข้าไปช่วยคลี่คลายปัญหาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลได้

ขณะที่รศ.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่เชื่อว่า อดีตกรรมการบริหารไทยรักไทยจะเข้ามาช่วยแก้ไขหรือคลี่คลายปัญหาด้านเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน แม้จะถูกคาดหวังถึงการมีบทบาททางการเมือง หรือ ช่วยกู้วิกฤตต่าง ๆ ให้กับรัฐบาลก็ตาม พร้อมย้ำว่า บุคคลทางการเมืองใน 111 คน ยังมีภาพเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงอาจกลายเป็นการซ้ำเติมปัญหาของรัฐบาลได้

มีรายงานว่า อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย รวม 14 คน ซึ่งอยู่ในฐานะใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเริ่มขยับเจรจาทางการเมือง โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีที่ควรปรับเปลี่ยน โดยเห็นตรงกันในหลักการว่า ในระดับแกนนำควรได้รับตำแหน่ง เพื่อสร้างความน่าเชื่อมั่นและลงมือแก้ปัญหาด้วยตัว อาทิ นายภูมิธรรม เวชชยชัย,นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช,นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา,นายจาตุรนต์ ฉายแสง,นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล,นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช และ นายวราเทพ รัตนากร เป็นต้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง