วสท.เผยผลตรวจอุบัติเหตุกระเช้าหักที่ตึกใบหยก 2 พบดัดแปลงยาวเกินมาตรฐาน

สังคม
12 พ.ค. 55
14:07
34
Logo Thai PBS
วสท.เผยผลตรวจอุบัติเหตุกระเช้าหักที่ตึกใบหยก 2 พบดัดแปลงยาวเกินมาตรฐาน

เจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานระบุ อุบัติเหตุกระเช้าหักที่ตึกใบหยก 2 จนมีผู้เสียชีวิตถึง 3 คน เกิดจากรอยเชื่อมของตัวโครงสร้างกระเช้าไม่สมบูรณ์ และ มีการดัดแปลงให้มีความยาวเกินมาตรฐาน

นายชาญณรงค์ ไวพจน์ ประธานอนุกรรมการวิศวกรรมความปลอดภัย สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หรือ วสท. ร่วมกับ พนักงานสอบสวนจากสถานีตำรวจพญาไท และเจ้าหน้าที่จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เข้าตรวจสอบโครงสร้างความแข็งแรงของกระเช้า ที่เกิดการหักตัว เป็นเหตุทำให้มีคนงานพลัดตกลงมาเสียชีวิต ถึง 3 คน ระหว่างที่ขึ้นไปติดป้ายโฆษณาบนตึกใบหยก 2 จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากรอยเชื่อมต่อของโครงสร้างกระเช้าที่ไม่สมบูรณ์และหลุดออกจากกัน จำนวน 2 จุด ส่งผลให้กระเช้าไม่สามารถรองรับน้ำหนักของคนงานจำนวน 5 คนได้ ขณะเดียวกันก็ยังพบว่ามีการดัดแปลงกระเช้าให้มีความยาวถึง 15 เมตร ซึ่งอาจเกินมาตรฐานความปลอดภัย

ส่วนสลิงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่พบรอยร้าวตามที่เป็นข่าว จึงไม่น่าจะเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ แต่ก็ยังต้องการตรวจสอบรายละเอียดของกระเช้าในจุดอื่น ๆ เพิ่มเติม พร้อมทั้งเตือนไปผู้ประกอบการ และผู้ปฏิบัติงาน ให้ตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ที่ใช้ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และเหมาะสมกับสภาพการทำงาน โดยเฉพาะบนอาคารสูง

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ชี้ว่า อุบัติเหตุครั้งนี้อาจเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมการทำงานปี 2554 แต่จะเป็นมาตราใดนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะยังต้องรวบรวมหลักฐานและสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง