เหตุรุนแรงระหว่างนิกาย ของศาสนาอิสลามในเลบานอน

ต่างประเทศ
13 พ.ค. 55
11:07
145
Logo Thai PBS
เหตุรุนแรงระหว่างนิกาย ของศาสนาอิสลามในเลบานอน

เกิดการปะทะกันระหว่างพลเรือนที่นับถือศาสนาอิสลามคนละนิกายในประเทศเลบานอน ขณะที่ทหารพยายามเข้าระงับเหตุ โดยมีรายงานมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน

เกิดเหตุปะทะกันอย่างดุเดือด ในกรุงตริโปลี เมืองหลวงของประเทศเลบานอน ระหว่างกลุ่มผู้นับถือศาสนาอิสลามนิกายสุหนี่ กับผู้นับถือนิกายอลาวีท โดยมีรายงานถึงการยิงระเบิดเข้าไปในเขตอาศัยผู้นับถือนิกายสุหนี่ตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้มีการยิงตอบโต้ และมีเสียงระเบิดดังขึ้นหลายจุดทั่วเมือง ทางการต้องส่งทหารเลบานอนเข้าระงับเหตุ แต่ยังไม่สำเร็จ โดยมีรายงานพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน

การปะทะกันระหว่างนิกาย ในประเทศเลบานอน เกิดขึ้นบ่อยครั้งนับตั้งแต่ซีเรียถอนทหารออกจากเลบานอน โดยกลุ่มมุสลิมอลาวีท ให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย ขณะที่กลุ่มมุสลิมสุหนี่ ต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ซึ่งความขัดแย้งของทั้งสองกลุ่มรุนแรงยิ่งขึ้นในระยะ 1 ปีนี้ นับตั้งแต่มีการขับไล่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัดซ้าด ของซีเรีย ซึ่งคนนิกายอลาวีทกล่าวหาว่า คนนิกายสุหนี่ส่งกำลังเข้าไปช่วยกลุ่มต่อต้านก่อเหตุรุนแรงในซีเรีย

เลบานอน กับซีเรีย มีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน โดยซีเรียเคยยกกองกำลังเข้ามาช่วยรักษาความสงบในช่วงสงครามกลางเมืองในเลบานอน และยังคงมีอิทธิพลเหนือเลบานอนในหลายด้าน และถูกกล่าวหาว่าแทรกแซงการเมืองภายในประเทศเลบานอน จึงมีทั้งกลุ่มที่สนับสนุน และต่อต้านซีเรียอยู่ในเลบานอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง