นายกฯ ปัดตอบปรับ ครม.

การเมือง
14 พ.ค. 55
01:39
14
Logo Thai PBS
นายกฯ ปัดตอบปรับ ครม.

รมว.พาณิชย์ เตรียมเสนอ ครม.วันนี้ ให้มีมติอาหารปรุงสำเร็จเข้าอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม โดยยืนยันว่าเป็นมาตรการชั่วคราว และพร้อมจะยกเลิกเมื่อราคาสินค้ามีสภาวะปกติ ขณะที่นายกรัฐมนตรีมีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ โดยปฏิเสธตอบคำถามการปรับ ครม.ในช่วงนี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้ความเห็นกรณีกระแสข่าวสมาชิกบ้านเลขที่ 111 ซึ่งจะพ้นโทษถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ กดดันให้นายกรัฐมนตรีปรับคณะรัฐมนตรี

ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ยืนยันว่า ไม่มีฝ่ายใดมากดดันให้นายกรัฐมนตรีปรับคณะรัฐมนตรีได้ ส่วนที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย หารือการปรับโครงสร้างพรรคเพื่อให้สามารถดึงบุคคลากรคนนอกเข้าร่วมทำงานกับกรรมการบริหารพรรคได้มากขึ้น ส่วนการปรับ ครม.ให้เป็นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าของรัฐมนตรีหลายคน ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีนั้น รัฐมนตรีส่วนใหญ่ ยืนยันว่า ราคาสินค้าได้ปรับราคาลดลงบ้างแล้ว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปยังสหกรณ์การเกษตรอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี และเข้าสวนผักเพื่อตรวจสอบราคาผักที่สูงขึ้น โดยเจ้าของสวนระบุถึงเหตุผลราคาผักที่สูงขึ้นมาจากสภาพอากาศที่ร้อน ผลผลิตที่ได้น้อย โดยคาดว่าเข้าช่วงฤดูฝนในเดือนมิถุนายนนี้ ผลผลิตต่างๆ จะเข้าสู่สภาวะปกติ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่จังหวัดนครปฐม ติดตามเนื้อสุกรที่มีราคาสูงขึ้น หลังตรวจสอบกระบวนการการเลี้ยงสุกร พบว่า ในส่วนของราคาอาหารวัตถุดิบที่ใช้เลี้ยงสุกรมีราคาแพง และ เป็นสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในการควบคุม โดยข้อมูลจะถูกนำไปสังเคราะห์กับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำมาพัฒนาแก้ปัญหาให้ตรงจุด และถูกวิธี

ส่วน รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ตลาดสี่มุมเมือง และตลาดรังสิตสำรวจราคาผัก และอาหารปรุงสำเร็จ พบว่า ราคาผักเริ่มปรับราคาลดลง ส่วนอาหารปรุงสำเร็จยังอยู่ในราคาแนะนำที่จานละ 25-30 บาท ขณะที่ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ค้าปรับราคาอาหารจานด่วนลดลงเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค ก่อนที่จะเสนอเข้าในบัญชีสินค้าควบคุม โดยจะประกาศใช้เป็นมาตรการชั่่วคราวในเบื้องต้น 2 เดือนก่อน

ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (14 พ.ค.) มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เป็นประธานการประชุม ครม. โดยวาระสำคัญคือการเสนอมาตการเพิ่มอาหารปรุงสำเร็จ หรืออาหารจานด่วน เข้าอยู่ในบัญชีสินค้า และบริการควบคุมเพิ่มเป้นรายการที่ 43 จาก 42 รายการควบคุมราคา รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์จะมีการหารือกับผู้ประกอบการ เพื่อขอความร่วมมือการตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคออกไปอีก 4 เดือน ก่อนที่ราคาสินค้าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติภายในปลายปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง