เตรียมส่ง"การุณ"ฟ้องศาลในวันนี้

อาชญากรรม
14 พ.ค. 55
01:55
8
Logo Thai PBS
เตรียมส่ง"การุณ"ฟ้องศาลในวันนี้

กว่า 24 ชั่วโมงที่นายการุณ ใสงาม อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ยอมลงจากรถยนต์ให้ตำรวจกองปราบปรามเข้าควบคุมตัว พร้อมยืนยันจะไม่ขอรับทราบข้อหาก่อการร้ายและปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 ทำให้ตำรวจต้องใช้ช่างทำการเปิดประตูรถเพื่อควบคุมตัวนายการุณ

ตำรวจกองปราบปรามพยายามเกลี้ยกล่อมนายการุณ ใสงาม แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ให้ออกมาจากรถยนต์แต่ไม่ได้ผล เจ้าหน้าที่จึงต้องให้ช่างทำการเปิดประตูรถพร้อมควบคุมตัวนายการุณ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีนำมวลชนเข้าปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 หลังนายการุณ ขังตัวเองไว้ในรถนาน 24 ชั่วโมง และไม่ยินยอมมอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

โดยตำรวจกองปราบได้นำตัวนายการุณไปทำการสอบสวนที่ห้องประชุมสุรสีห์ บริเวณชั้น 2 ของกองบังคับการตำรวจปราบปราม ขณะที่นายการุณยังยืนยันในความบริสุทธิ์ ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมยืนยันว่าจะไม่ขอประกันตัวในชั้นสอบสวน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00 น.เมื่อวันที่ 12 พ.ค. หลังตำรวจบุรีรัมย์เข้าจับนายการุณ ขณะขับรถกระบะกำลังจะกลับบ้านในจังหวัดบุรีรัมย์ แต่นายการุณล็อครถยนต์และขังตัวเองไว้ในรถ เพื่อหลีกเลี่ยงการจับ จนกระทั่งตำรวจกองปราบปรามได้ยกรถของนายการุณมาที่กองบังคับการกองปราบปราม ทันทีที่นายการุณเดินทางมาถึงกองบังคับการปราบปราม มีมวลชนกว่า 30 คน เดินทางมาให้กำลังใจ

พ.ต.อ.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ รองผู้บังคับการกองปราบปรามเข้าเจรจา โดยนายการุณยืนยันว่าจะขอนั่งอยู่ในรถต่อไป และจะไม่เซ็นรับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด เพราะเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พ.ต.อ.อภิชาติ จึงให้พนักงานสอบสวนเดินทางไปขออำนาจศาลเพื่อขอหมายตรวจค้นรถยนต์เพื่อเข้าจับผู้ต้องหาตามหมายจับ แต่ศาลอาญารัชดาไม่อนุมัติหมายค้นรถยนต์นายการุณ เนื่องจากมีความเห็นว่ารถยนต์ไม่ใช่สถานที่รโหฐาน เป็นอำนาจของตำรวจที่ดำเนินการได้ตามขั้นตอนโดยไม่ต้องใช้หมายตรวจค้น

จากนั้นตำรวจเข้าเจรจากับนายการุณอีกครั้งแต่ล้มเหลว ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะตัดสินใจยกรถลงแต่เป็นห่วงสุขภาพของนายการุน จึงได้ประสานรถพยาบาลจากโรงพยาบาลตำรวจมาดูแลสุขภาพก่อนที่จะติดติดต่อช่างมางัดประตูรถยนต์นายการุณ

ล่าสุดพนักงานสอบสวนควบคุมตัวนายการุณไว้ที่กองปราบปรามก่อนจะส่งตัวฟ้องศาลในวันนี้ (14 พ.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง