ปชช.เตรียมรวมตัวคัดค้านคอมเพล็กซ์ข้างวัดเล่งเน่ยยี่ 21 พ.ค.

สังคม
14 พ.ค. 55
02:19
8
Logo Thai PBS
ปชช.เตรียมรวมตัวคัดค้านคอมเพล็กซ์ข้างวัดเล่งเน่ยยี่ 21 พ.ค.

ความขัดแย้งระหว่างชุมชนและการพัฒนาพื้นที่วัดเล่งเน่ยยี่ โดยฉพาะการปรับปรุงอาคารเก่าข้างวัดซึ่งกำลังถูกพัฒนาให้เป็นศูนย์ร้านค้าและโรงแรม สำนักงานเขตเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายประกาศให้ระงับการรื้อถอนอาคารและห้ามบุคคลคนเข้าไปในโครงการก่อสร้างแล้ว ขณะที่คณะกรรมการวัดเล่งเน่ย เตรียมรวมตัวคัดค้านอีกครั้ง

แบบแปลนของโครงการ station 1 china town ซึ่งบริษัท อิมพีเรียลแลนด์จำกัด เตรียมก่อสร้างติดกับวัดเล่งเน่ยยี่ ถนนเจริญกรุง แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร โครงการดังกล่าวเตรียมเปิดเป็นศูนย์การค้า และโรงแรมแบบครบวงจร จากข้อมูลดังกล่าว ส่งผลให้กรรมการวัด และประชาชนต่างวิตกกังวลถึงความเหมาะสมในการก่อสร้าง เพราะวัดเล่งเน่ยยี่เป็นวัดอายุ 140 ปี สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ตามแบบสถาปัตยกรรม และศิลปกรรมจีน จึงเข้าร้องเรียนผ่านรายการสถานีประชาชนให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2555

ด้านนายสุวรรณ เลิศปัญญา ประธานบริษัทอิมพีเรียลแลนด์จำกัด ยอมรับว่า ได้ทำการเช่าพื้นที่กับพระคลังข้างที่ เพื่อใช้ก่อสร้างโครงการดังกล่าวบนเนื้อที่ 3,000 ตารางเมตร ซึ่งก่อสร้างติดกับวัดเล่งเน่ยยี่ และได้เริ่มดำเนินการมาแล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2554 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2556 แต่เมื่อทางวัดไม่ต้องการให้สร้างเป็นโรงแรมทางโครงการก็ยินดีจะปรับการสร้างเป็นที่พักอาศัยเหมือนในอดีต

ขณะที่นายเฉลิมพล ชาญศิลป์ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ก็ชี้แจงผ่านรายการสถานีประชาชนว่า เป็นการขออนุญาตปรับปรุงอาคารเท่านั้น หากตรวจสอบพบว่า เข้าข่ายการดัดแปลงทางผู้ประกอบการต้องมาขออนุญาตอีกครั้งก่อน ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 เมษายน มีคำสั่งให้บริษัทอิมพีเรียลแลนด์จำกัด ห้ามเข้าและระงับการก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน หรือ เคลื่อนย้ายอาคารตามมาตรา 40(1) จนกว่าจะได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น เนื่องจากบริษัทดังกล่าวได้ทำการรื้อถอนอาคาร โดยเจ้าของอาคารไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น

คณะกรรมการวัดเล่งเน่ยยี่ เปิดเผยว่า หลังจากมีคำสั่งจากทางเขตออกมา อาคารดังกล่าวยังมีการดำเนินการก่อสร้างอยู่ จึงเรียกร้องหน่วยงานเกี่ยวข้อง ช่วยดูแลในเรื่องนี้ เพราะถ้าหากปล่อยให้อาคารแห่งนี้สร้างเสร็จจะเกิดปัญหาตามมาอย่างแน่นอน

ล่าสุดประชาชนและคณะกรรมการวัดเล่งเน่ยยี่ จะรวมตัวคัดค้านในวันจันทร์ที่ 21 พ.ค.นี้ และหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเพิกเฉยก็จะดำเนินการฟ้องร้องไปยังศาลปกครอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง