เครือข่ายองค์กรงดเหล้า ผลักดัน กม.ห้ามดื่ม-ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สังคม
14 พ.ค. 55
08:15
24
Logo Thai PBS
เครือข่ายองค์กรงดเหล้า ผลักดัน กม.ห้ามดื่ม-ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครือข่ายองค์กรงดเหล้า 77 จังหวัดทั่วประเทศ เตรียมเข้าพบคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ เพื่อผลักดันให้มีมติผ่านความเห็นชอบร่างประกาศห้ามขายและห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้ง 3 ฉบับ เนื่องจากเกรงว่าบริษัทผู้ผลิตและนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร ใช้อำนาจกดดันไม่ให้มีการลงมติรับรองร่างประกาศดังกล่าว

นพ.พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ เลขาธิการมูลนิธิแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า หลังคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีมตินำร่างประกาศห้ามขายและห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโรงงานอุตสาหกรรม มีมติเห็นชอบร่างประกาศห้ามขายและห้ามดื่มในสถานที่รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐ และร่างประกาศห้ามดื่มในรถยนต์ทุกประเภททั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมทั้งท้ายรถกระบะไปแล้วและเตรียมนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ซึ่งมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ ซึ่งร่างประกาศทั้ง 3 ฉบับนี้ อาจจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการฯ เพราะถูกนายหน้า หรือบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ ใช้อำนาจกดดันไม่ให้มีการลงมติ เหมือนครั้งที่ผ่านมา และอาจถูกตั้งคำถามว่ากรรมการบอร์ดชุดนี้ เป็นลูกจ้างของบริษัทเหล้า ขณะเดียวกัน ทราบมาว่ามีบริษัทเหล้ากลุ่มหนึ่งพยายามขอเข้ารับฟังการประชุมในครั้งนี้ด้วย จึงเรียกร้องให้รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานบอร์ด ตัดสินใจเด็ดขาดและผลักดันให้มีการบังคับใช้มาตรการนี้โดยเร็ว

ส่วนประเด็นที่กังวลว่า หากมีการบังคับใช้กฎหมายนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่มาเที่ยว มองว่า น่าจะเป็นผลดีต่อประเทศมากกว่า เนื่องจากประเทศไทยมีอัตราการดื่มมากเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย และเป็นการดื่มแบบไร้ระเบียบวินัย มีความเสี่ยงก่อให้เกิดอุบัติเหตุสูง พร้อมระบุ ควรจำกัดพื้นที่การดื่มและขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากกว่านี้ เพราะอุบัติเหตุและเหตุทะเลาะวิวาท ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการเมา โดยงานวิจัยพบว่า ชายวัยทำงานอายุ 40-60 ปีเสียชีวิตมากกว่าหญิงวัยเดียวกัน 2.5 เท่า ด้วยโรคตับแข็ง และมะเร็งตับ โดยจากสอบสวนโรคย้อนหลังพบว่า มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่วัยรุ่น ดังนั้นรัฐบาลควรบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

ด้านนายธงชัย ยงยืน แกนนำเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนบน บอกว่า วันที่ 16 พ.ค.นี้ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า 77 จังหวัดทั่วประเทศ จะขอเข้าพบคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เพื่อให้กำลังใจ ก่อนจะมีพิจารณาร่างประกาศทั้ง 3 ฉบับ ทั้งนี้เชื่อว่าคณะกรรมการทุกท่านมีวุฒิภาวะมากพอที่จะวางตัวเป็นกลาง และไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ของภาคธุรกิจ มากกว่าความปลอดภัยของประชาชนทั้งประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง