"ไอเออีเอ" เผยหลักฐาน "อิหร่าน" แอบทดลองนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 55
09:11
4
Logo Thai PBS
"ไอเออีเอ" เผยหลักฐาน "อิหร่าน" แอบทดลองนิวเคลียร์

ไอเออีเอได้หลักฐานชิ้นสำคัญว่า อิหร่านกำลังทดลองนิวเคลียร์ ในค่ายทหารปาร์ชินในอิหร่าน ซึ่งเป็นภาพเดียวกับอดีตเจ้าหน้าที่ไอเออีเอยืนยันว่า เคยเห็นมาก่อน

ภาพหลักฐานดังกล่าวได้มาจากคนวงในของค่ายทหารปาร์ชินในอิหร่าน ซึ่งเป็นหลักฐานเชื่อได้ว่า อิหร่านกำลังลักลอบทดลองนิวเคลียร์ในค่ายทหารปาร์ชิน

อดีตเจ้าหน้าที่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ เชื่อว่า เป็นภาพจริงเพราะเหมือนกับภาพที่เคยเห็นมาก่อนหน้านี้ และเชื่อว่าเป็นห้องทดสอบแรงดัน

ส่วนนายมาร์ก ฟิตซ์แพตริก ผู้อำนวยการสถาบันศึกษายุทธศาสตร์นานาชาติกล่าวว่า ห้องทดลองนี้ สามารถทดสอบแรงดันจากระเบิดอานุภาพร้ายแรงได้ และอาจเป็นไปได้ว่าอาจใช้ทดลองกับแร่ยูเรเนียม

อย่างไรก็ตาม อิหร่านไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธรายงานการค้นพบห้องทดลองดังกล่าว ขณะที่ไอเออีเอกำลังตรวจสอบว่า อิหร่านซุกซ่อนถังทดลองระเบิดไว้จริงหรือไม่

ขณะที่นายซาอีด จาลิลิ หัวหน้าฝ่ายเจรจานิวเคลียร์ของอิหร่าน กล่าวผ่านโทรทัศน์อิหร่านว่า หมดยุคที่จะใช้ความกดดันแล้ว และเตือนชาติตะวันตกให้หลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่สร้างสรรค์ เพราะจะส่งผลเสียต่อการเจรจานิวเคลียร์ในกรุงแบกแดดของอิรัก ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ โดยมีสหรัฐอเมริกา รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส และเยอรมนี ร่วมประชุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง