ชาวประมง – ผวจ.สุราษฎร์ธานี ประชุมแก้ปัญหาการคราดหอย

Logo Thai PBS
ชาวประมง – ผวจ.สุราษฎร์ธานี  ประชุมแก้ปัญหาการคราดหอย

ที่ประชุมร่วมระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเรือประมงพื้นบ้านกว่า 100 ลำที่ปิดอ่าวประท้วงการห้ามคราดหอยแครง ได้ข้อยุติแล้ว โดยจะหารือร่วมกัน เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การเข้าใช้ประโยชน์จากทรัพยากรภายใน 7 วัน และระหว่างนี้ ห้ามใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายคราดหอยแครงอย่างเด็ดขาด

ชาวประมงพื้นบ้านในจังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่รวมตัวปิดปากแม่น้ำตาปีนาน 2 วัน ขอความเห็นใจจากหน่วยงานของรัฐ ระหว่างการประชุมร่วมกัน เพื่อยุติปัญหาการคราดหอยแครง ในร่องน้ำตาปี หลังจากที่ผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้าน ในตำบลลีเล็ด อำเภอพุนพิน ได้นำไม้ไผ่มาปักไว้ทำแนวบริเวณพื้นที่เพื่อป้องกัน เรือประมงขนาดใหญ่ เข้ามาคราดลูกหอยแครง

ขณะที่นายประเสริฐ อัญจุกรณ์ กำนันตำบลลีเล็ด ซึ่งเป็นผู้นำชาวบ้าน ในการปักไม้ไผ่ทำแนวป้องกันเรือประมงเข้ามาคราดหอย ได้ชี้แจ้งว่า การปล่อยให้เรือประมงเข้ามาคราดลูกหอยแครงในพื้นที่ คาดว่า ไม่เกิน 10 วัน ลูกหอยจะหมดไป จึงจำเป็นต้องปกป้องทรัพยากรไว้ ซึ่งที่ผ่านมาทางชาวบ้านกว่า 5000 คน ได้พยายามอนุรักษ์ ป่าชายเลน มานานกว่า 5 ปี แล้ว จึงทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ และมีลูกหอยแครงเกิดขึ้นจำนวนมาก

ด้านนายเชิดศักดิ์ ชูศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวหลังการหารือว่า มีข้อสรุปให้เรือประมงหยุดคราดหอยตลอดแนวอ่าวบ้านดอน ในอำเภอกาญจนดิษฐ์ อำเภอเมือง อำเภอพุนพิน และอำเภอท่าฉางไปจนถึงวันที่ 19 พฤษภาคม โดยเห็นว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่หอยแครงกำลังจะเติบโตเพราะมีลูกหอยแครงเกิดขึ้นจำนวนมาก และในระหว่างนี้ก็จะหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้ง เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ใช้ทรัพยากรร่วมกัน โดยไม่ทำลายระบบนิเวศน์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง