"ทนุศักดิ์" เล็งปลดแอกดอกเบี้ยบัตรเครดิตชาวนา ให้รูดใช้ปลอดดอกเบี้ย

เศรษฐกิจ
15 พ.ค. 55
10:24
22
Logo Thai PBS
"ทนุศักดิ์" เล็งปลดแอกดอกเบี้ยบัตรเครดิตชาวนา ให้รูดใช้ปลอดดอกเบี้ย

ขยายกลุ่มผู้ถือบัตรไปทุกภาคการเกษตร-รูดจ่ายสินค้าได้หลากหลายขึ้น หวังซื้อใจรากหญ้า ตั้งทีมเจรจากับยักษ์ขายปุ๋ย ยักษ์ปั้มน้ำมัน ขายราคาส่ง-ยืดเวลาเก็บเงิน

 นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้มอบหมายให้ธ.ก.ส.ไปหาแนวทางการใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกร หรือบัตรเครดิตชาวนา โดยที่ไม่ต้องเก็บดอกเบี้ยจากลูกค้า จากปัจจุบันที่คิดดอกเบี้ย 7% ต่อปี แต่ให้ใช้วิธีการเจรจากับผู้ผลิตรายใหญ่ เพื่อให้ยืดระยะเวลาการเก็บเงินจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจำหน่ายสินค้าของธ.ก.ส. ออกไปอีก ซึ่งอาจทำให้ผู้ผลิตรายใหญ่มีกำไรลดลงบ้าง แต่จะได้ปริมาณการขายสินค้าที่มากขึ้น และรัฐบาลไม่ต้องรับภาระจ่ายชดเชยดอกเบี้ยให้ธ.ก.ส.แต่อย่างใดด้วย 

              
ทั้งนี้ ให้ธ.ก.ส.พิจารณาแนวทางการขยายกลุ่มลูกค้าที่มีสิทธิใช้บัตรสินเชื่อเกษตรกร หรือบัตรเครดิตชาวนา ออกไปให้กว้างขวางมากขึ้น จากเดิมที่กำหนดให้เฉพาะเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือชาวนาเท่านั้น ที่มี 2 ล้านรายเศษ แต่ตนมีนโยบายที่จะให้ขยายไปยังกลุ่มเกษตรกรชาวไร่ ชาวสวน และชาวประมงด้วย ซึ่งเฉพาะผู้ที่เป็นลูกค้าธ.ก.ส.นั้นก็มีมากกว่า 4 ล้านราย อนาคตจะขยายรวมไปถึงลูกค้าของธนาคารรัฐอื่น ๆ ให้ได้สิทธิใช้บัตรเครดิตฯ ดังกล่าวนี้ด้วย 
               
นอกจากนี้ จะให้ขยายประเภทสินค้าให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่ใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้าได้เฉพาะ เมล็ดพันธุ์พืช ปุ๋ยเคมี และยาฆ่าแมลงเท่านั้น เบื้องต้นทราบว่า ธ.ก.ส.กำลังเจรจากับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) เพื่อให้ลูกค้าบัตรเครดิตไปใช้รูดซื้อน้ำมันได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ได้กำชับให้ธ.ก.ส.เร่งไปเจรจาและให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนพ.ค. เพื่อที่จะเริ่มดำเนินการได้เมื่อเปิดโครงการอย่างเป็นทางการในเดือนมิ.ย.ต่อไป 
               
นายทนุศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ตั้งทีมเจรจา ขึ้นมา 1 ชุด โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งจากกระทรวงการคลัง และธ.ก.ส. เพื่อไปเจรจากับภาคเอกชน ทั้งด้านพลังงานเชื้อเพลิง และปุ๋ยเคมี โดยในส่วนของการใช้บัตรเครดิตรูดซื้อน้ำมันได้นั้น ได้ให้นโยบายไป 2 แนวทางคือ ให้รูดซื้อน้ำมันตามราคาหน้าปั๊มปกติ แต่ยืดเวลาการชำระเงินออกไป พร้อมทั้งปลอดดอกเบี้ย หรือให้รูดซื้อน้ำมันราคาต่ำกว่าหน้าปั๊มได้ แต่ให้จ่ายเงินสดตามปกติ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง