โอกาสของศิลปินไทยในเอเชีย

Logo Thai PBS
โอกาสของศิลปินไทยในเอเชีย

มีศิลปินไทยหลายคนประสบความสำเร็จในเวทีระดับเอเชียมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากความสามารถแล้ว ปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมที่แตกต่าง ซึ่งช่วยให้เส้นทางสู่สากลของพวกเขาประสบความสำเร็จที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

ฮาจิเมเตะ โน จู้ หรือจุมพิตครั้งแรก เพลงรักยอดนิยมของญี่ปุ่น คือซิงเกิลล่าสุดของ นิววี่ ปทิตตา อัธยาตมวิทยา นักร้องนักแสดงที่โด่งดังข้ามประเทศไปสร้างชื่อเสียงในฮ่องกง และไต้หวัน วันนี้นักร้องสาววัย 25 ปีแจ้งเกิดในวงการเพลงญี่ปุ่นกับค่ายโคลัมเบีย มิวสิค ทั้งการร้องเพลงประกอบแอนิเมชั่น เป็นแบบให้กับ Shibuya Parco ร้านแฟชั่นดังในโตเกียว และงานในวงการโทรทัศน์

ก่อนหน้านี้ YG Entertainment 1 ใน 3 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่เพื่อตามรอยความสำเร็จของ 2ne1 โดยสมาชิกที่เป็นปริศนาคนที่ 5 เปิดเผยออกมาแล้วว่าเป็นเด็กสาววัย 16 ปีชื่อ เจนนี่ คิม หรือ ลลิสา มโนบาล ที่แจ้งเกิดจากการคัดเลือกเวที YG Audition ในไทย เป็นที่กล่าวขานว่ามีความสามารถในการเต้นที่โดดเด่นที่สุดในบรรดาเด็กฝึกหัดของค่าย

หลายปีมานี้มีความพยายามผลักดันศิลปินไทยให้ไปตีตลาดเพลงในเอเชีย และบ่อยครั้งความสำเร็จก็เกิดจากความโดดเด่นของตัวศิลปินเอง เช่น 2 สาว neko jump ที่มีผลงานเพลงถูกใจโปรดิวเซอร์ในญี่ปุ่นจนนำไปดัดแปลงเป็นเพลงประกอบแอนิเมชั่น ยังมี Sweet Vacation วงดูโอญี่ปุ่นซึ่งมี เมย์ ศิตาภา อรรถบุรานนท์ เป็นนักร้องนำที่มีผลงานเพลงออกมาอย่างต่อเนื่อง

แต่ศิลปินบางคนก็ไปไม่ถึงฝัน เช่น จอย จุฑามาศ วิชัย อดีตสมาชิกวง ราเนีย ในสังกัดค่ายเพลง DR Music ของเกาหลีใต้ ที่ตัดสินใจกลับบ้านเกิดทั้งที่กำลังมีชื่อ โดยก่อนหน้านี้ ดาต้า ดรัลชรัส ศุขีวิริยะ 1 ในสมาชิกใหม่ของวง BABY V.O.X จากค่ายเพลงเดียวกันนี้ ก็เลือกกลับเมืองไทย หลังจากผ่านไป 1 ปียังไม่มีผลงาน

ความนิยมทั้งจากแฟนเพลงและวงการบันเทิงเกาหลี คือสิ่งพิสูจน์ความสำเร็จของ นิชคุณ หรเวชกุล นักร้องชาวไทยสมาชิกวง 2PM ที่โด่งดังไปทั่วเอเชีย และเริ่มเปิดตัวในวงการภาพยนตร์ของญี่ปุ่น ความสามารถในการปรับตัวของนิชคุณเข้ากับวัฒนธรรมที่หลากหลาย คือตัวอย่างให้ศิลปินไทยรุ่นหลังใช้เป็นแนวทางในการก้าวสู่ระดับเอเชีย ซึ่งความสำเร็จระดับสากลของศิลปินไทยที่เพิ่มขึ้นยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาต่างชาติอีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง