สธ.น่านเตือนกินเนื้อหมูดิบอันตรายถึงชีวิต

ภูมิภาค
16 พ.ค. 55
01:58
15
Logo Thai PBS
สธ.น่านเตือนกินเนื้อหมูดิบอันตรายถึงชีวิต

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน เตือนประชาชนงดรับประทานเนื้อสุกรแบบสุกๆ ดิบๆ หลังชาวอำเภอปัว นำสุกรไปชำแหละกินในงานสู่ขวัญ ทำให้มีผู้ป่วยเกือบ 20 คนในจำนวนนี้เสียชีวิต 1 คน

ทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน เข้าเยี่ยมอาการชาวบ้านนาคำ ตำบลศิลาเพชร อำเภอปัว ในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว หลังเกิดเหตุชาวบ้าน 19 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการอ่อนเพลีย, ท้องร่วง, อาเจียน, ไข้สูง, ปวดกล้ามเนื้อ และตาบวม ในจำนวนนี้มีอาการหนักจนเสียชีวิต 1 คน

เบื้องต้นแพทย์พบว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากโรคพยาธิในเนื้อสุกร หรือพริทริโนซิส ล่าสุดยังมีผู้ป่วยอาการหนักรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 5 คน ในจำนวนนี้มี 1 คนอยู่ในห้องไอซียู

นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ป่วยรวมทั้งชาวบ้านอีกกว่า 90 คน ได้กินลาบหมูดิบ ในงานสู่ขวัญ ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายน โดยเนื้อสุกรที่นำไปรับประทาน เป็นสุกรเลี้ยงแบบปล่อย ที่ซื้อมาจากหมู่บ้านอื่น และนำไปชำแหละกินทั้งแบบปรุงสุก และดิบ

เบื้องต้นได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าฉีดยากำจัดพยาธิ และวัคซีนป้องกันแก่สุกรภายในหมู่บ้าน รวมทั้งแนะนำให้ชาวบ้านงดรับประทานอาหาร สุกๆ ดิบๆ เพราะมีพยาธิ และมีเชื้อโรคหลายชนิด

ส่วนสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ระบุสาเหตุได้ล่าช้า เนื่องจากมีอาการคล้ายกับการกินเห็ดพิษ หรือ แพ้อาหาร ประกอบกับข้อมูลที่ได้จากชาวบ้านไม่ตรงกัน จึงต้องรอผลการพิสูจน์ โดยผู้ป่วยที่กินไข่ของพยาธิจะมีระยะฟักตัว 1 เดือน แต่หากกินจำนวนมากก็จะมีอาการภายใน 1 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง