พณ.เร่งทำรายละเอียดทางการดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จ

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 55
03:19
12
Logo Thai PBS
พณ.เร่งทำรายละเอียดทางการดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จ

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเร่งทำรายละเอียดแนวทางการดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง หลังจากคณะรัฐมนตรีให้กระทรวงพาณิชย์ไปทบทวนส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตตรึงราคาอีก 4 เดือน

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมหารือร่วมกับตัวแทนภาคเอกชนว่า ผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็น ทั้งหมวดของใช้ในชีวิตประจำวัน อาหารและเครื่องดื่ม วัสดุก่อสร้าง กระดาษและบริภัณฑ์ขนส่ง รวมประมาณ 200 ราย ยินดีจะคงราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นตามที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือ เป็นระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. ถึง 15 ก.ย. เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบสินค้ายังไม่มีการปรับเพิ่มขึ้น และเกรงว่าการปรับขึ้นราคาจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน ทำให้เสียส่วนแบ่งการตลาด

ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ยืนยันยังไม่มีการยื่นขอปรับราคา โดยราคาที่จำหน่ายในตลาดปัจจุบันข้าวถุงบรรจุ 5 กิโลกรัม ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 108-230 บาท ซึ่งยังต่ำกว่าราคาเพดานสูงสุดของกรมการค้าภายใน กำหนดไว้ 250 บาท และต้นทุนการรับซื้อข้าวยังอยู่ในระดับกิโลกรัมละ 16-18 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งเอกชนยังสามารถคงราคาจำหน่ายได้

ส่วนแนวทางการดูแลราคาสินค้าและอาหารปรุงสำเร็จได้มอบหมายให้นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอาหารปรุงสำเร็จจัดทำรายละเอียด เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จ โดยจะมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง