ปลัดคมนาคม สั่งติดป้ายแจ้งปรับค่าโดยสาร

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 55
03:24
11
Logo Thai PBS
ปลัดคมนาคม สั่งติดป้ายแจ้งปรับค่าโดยสาร

ปลัดกระทรวงคมนาคม เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ทั้งรถ 2 แถว และรถมินิบัส ติดป้ายราคาปรับใหม่ให้ประชาชนรับทราบ หลังพบว่า การปรับค่าโดยสารวันแรกทำให้ประชาชนรู้สึกสับสน

นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง กล่าวว่า ค่าโดยสารของ รถเมล์ของ ขสมก. และ รถร่วม ขสมก. ยังไม่มีการปรับราคา จนกว่าราคาก๊าซ เอ็นจีวี จะปรับราคาไปอยู่ที่ 9.50 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม จึงจะปรับค่าโดยสารได้ 1 บาท

ส่วนการปรับราคารถมินิบัส รถสองแถว และรถร่วมบริการบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ที่มีมติให้รถมินิบัสปรับขึ้นราคา จาก 6.50 บาท เป็น 8 บาท รถสองแถวจาก 5 บาท 50 สตางค์ เป็น 7 บาท ยามวิกาลตั้งแต่ 22.00-05.00 น. เก็บค่าโดยสารได้ 9 บาท รถให้บริการระหว่างจังหวัด หรือ รถร่วม บขส. กิโลเมตรละ 4 สตางค์ ซึ่งมีการปรับขึ้นราคาวานนี้ (15 พ.ค.) มีรายงานว่า ประชาชนบางส่วนยังไม่ทราบถึงการปรับราคาใหม่ทำให้เกิดความสับสน ทางกระทรวงคมนาคม จึงขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการติดป้ายราคาใหม่ เพื่อแจ้งต่อผู้โดยสารให้ทราบอย่างชัดเจน ป้องกันความสับสน ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงคมนาคม และ ผู้ประกอบการรถโดยสาร กำลังติดตามรถสองแถวที่เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งหากพบว่า เก็บค่าโดยสารมากกว่าที่กำหนดไว้ อาจต้องเพิกถอนใบอนุญาต และให้เลิกประกอบกิจการ ตามที่กฎหมายระบุไว้

ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันในระยะนี้ มีรายงานจาก ปตท.ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม ที่ระบุว่า ราคาน้ำมันมีแนวโน้มอ่อนตัวลง ซึ่งเป็นปัจจัยจากราคาในตลาดโลก ซึ่งแม้ราคาจะปรับลดลงอย่างต่อเนื่องมาแล้ว 5-7 ครั้ง แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน มองว่า ยังคงอยู่ในภาวะความผันผวนต่อเนื่อง แต่ภาพรวมนับว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้สถานการณ์กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบน้อยลง หลังจากต้องเผชิญกับปัญหาราคาที่พุ่งสูงในช่วงปลายปีก่อน และมาตรการตรึงราคาของรัฐบาลที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง