อธิการบดี ม.เกษตรฯ เผย เด็กเลือกเรียนวิชาเกษตรลดลง

Logo Thai PBS
อธิการบดี ม.เกษตรฯ เผย เด็กเลือกเรียนวิชาเกษตรลดลง

อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยผลการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อ ในสถาบันอุดมศึกษา ในช่วง 2- 3 ปีที่ผ่านมา นักเรียนเลือกเรียนในสาขาการเกษตรน้อยลง โดยแอดมิชชั่นปีนี้ แนวโน้มของคณะยอดนิยมเป็นคณะครุศาสตร์ ทันตแพทย์ศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ วารสารศาสตร์

รองศาสตราจารย์ วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า ผลการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อ ในสถาบันอุดมศึกษา ในช่วง 2- 3 ปีที่ผ่านมา นักเรียนเลือกเรียนในสาขาการเกษตรน้อยลงจนน่าเป็นห่วง ทั้งที่ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม และการเกษตรถือเป็นทางรอดของประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่เพียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เท่านั้น แต่ในคณะและสาขานี้ ในมหาวิทยาลัยอื่นๆ มีผู้เลือกน้อยลงเช่นกัน โดยคนเลือกเรียนด้านเกษตรลดลง หรือหากเลือกเรียนก็เลือกเป็นอันดับท้ายๆ เพราะมีคะแนนต่ำ บางคนขอให้แอดมิชชั่นติดเท่านั้น หรือแม้แต่บางคนก็ไปสอบใหม่และไปเรียนที่อื่น ไม่ได้ตั้งใจเรียนสาขาเกษตรจริงๆ หากยังผลิตบัณฑิตเพื่อออกไปพัฒนาการเกษตรของประเทศไทยลดลง อาจส่งผลกระทบต่อการพัฒนาด้านการเกษตร เพราะประเทศเพื่อนบ้าน หลายประเทศพัฒนาการเกษตรไปมาก

ดังนั้นมหาวิทยาลัยต่างๆ ควรมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ และส่งเสริมให้เด็กหันมาสนใจเรียนสาขาที่เป็นความต้องการของประเทศมากขึ้น เช่น สาขาด้านการเกษตร หรือเร่งผลิตครูที่มีคุณภาพ ไม่ใช่เน้นแต่คณะยอดนิยม อาทิ แพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ฯลฯ เท่านั้น เพราะคณะเหล่านี้มีคนเรียนจำนวนมากแล้ว

ขณะเดียวกัน หากดูจำนวน ผู้สมัครสอบเฉพาะมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปี 2555 คณะเกษตรศาตร์ วิทยาเขตบางเขน พบว่า มีผู้สมัคร 1,624 คน เลือกคณะเกษตรศาสตร์ อันดับ 1 จำนวน 472 คน  อันดับ 2 จำนวน 467 คน อันดับ 3 จำนวน 343 คน และเลือกอันดับ 4 จำนวน 342 คน ส่วนคณะเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน มีผู้สมัคร 1,211 คน เลือกอันดับ 1 จำนวน 256 คน อันดับ 2 จำนวน 301 คน  อันดับ 3 จำนวน 320 คน  อันดับ 4 จำนวน 334 คน เมื่อเปรียบเทียบจำนวนผู้สมัคร คณะเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต บางเขน ปี 2555 มีผู้สมัคร 1,624 คน  ปี 2554 มีผู้สมัคร 1,975 คน และ ปี 2553 มีผู้สมัคร 1,152 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง