"ธีระ" ตรวจซ่อมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี - โครงการส่งน้ำ

ภูมิภาค
16 พ.ค. 55
07:45
35
Logo Thai PBS
"ธีระ" ตรวจซ่อมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี - โครงการส่งน้ำ

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้างานปรับปรุงคันกั้นน้ำใหญ่ ฝายน้ำล้นเขื่อนเจ้าพระยา-เขากระดี่ จังหวัดชัยนาท ซึ่งอยู่ในส่วนของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามโนรมย์ ที่เสียหายจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 จำนวน 5 จุด ขณะนี้มีความก้าวหน้าร้อยละ 55 โดยคาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคมนี้

ขณะที่การฟื้นฟูประตูระบายน้ำบางโฉมศรี จ.สิงห์บุรี มีความคืบหน้าและเป็นไปตามแผนงาน ทั้งการซ่อมแซมช่องขาด ไซฟอนส่งน้ำและประตูระบายน้ำมีความคืบหน้าร้อยละ95 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทั้งสองโครงการจัดอยู่ในพื้นที่กลางน้ำ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสกัดน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ให้หลากลงสู่จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรีและลพบุรีที่กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทานจะต้องเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่รัฐบาลได้วางไว้ โดยโครงการช่วงต้นน้ำต้องแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน พื้นที่กลางน้ำ ให้แล้วเสร็จเดือนมกราคม และโครงการในพื้นที่ปลายน้ำต้องแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม

นายธีระกล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนของความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำบริเวณประตูระบายน้ำบางโฉมศรี โดยการสร้างไซฟอนรอดคลองชัยนาท-อยุธยา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำจากเดิม 145 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณดำเนินการปี 2555 - 2556 จำนวน 500 ล้านบาทนั้นขณะนี้พบว่าล่าช้ากว่าแผนงานโดยอยู่ที่ 11 % เนื่องจากทางกรมชลประทานต้องทำทางเบี่ยงเพื่อให้ประชาชนได้ใช้สัญจรไปมาได้ และต้องส่งน้ำเพื่อภาคการเกษตรในพื้นที่ประมาณ 3 แสนไร่ด้านหลังประตูน้ำ แต่จะไม่กระทบต่อการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก

นายธีระ กล่าวว่า สำหรับการบริหารจัดการน้ำในขณะนี้ยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนทั่วประเทศอยู่ที่ร้อยละ 55 ซึ่งเป็นเกณฑ์ปกติเนื่องจากช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรร่วมกันประหยัดน้ำและปลูกพืชฤดูแล้งเป็นไปตามแผน และขณะนี้กำลังเข้าช่วงต้นฤดูฝนการบริหารจัดการน้ำช่วงนี้ได้มีการเตรียมน้ำไว้สำหรับเกษตรกรปลูกข้าวนาปี และสำรองไว้สำหรับช่วงที่คาดว่าเกิดฝนทิ้งช่วงในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้น้ำในปริมาณมาก โดยยังขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำ แม้ว่าขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนสำคัญ เช่นเขื่อนภูมิพล อยู่ที่ร้อยละ48 เขื่อนสิริกิติ์ร้อยละ 50 ซึ่งเพียงพอสำหรับการจัดสรรในการอุปโภคบริโภครักษาระบบนิเวศน์และเพื่อการเกษตรตลอดปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่นายธีระได้ตรวจงานการซ่อมแซมประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองบ้านพร้าว ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองบ้านพร้าว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ได้มีชาวบ้านออกมาพูดคุยถึงกรณีน้ำท่วมที่ผ่านมา โดยชาวบ้านแจ้งว่า ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมทุกปีในปีนี้อยากให้ช่วยเหลือชาวบ้านด้วย และขอให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นกั้นเขื่อนกั้นน้ำเพิ่มเติมในส่วนที่คิดว่าน้ำจะเข้าท่วมพื้นที่โดยเร็ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง