รัฐบาลอินโดฯระงับคอนเสิร์ต "เลดี้ กาก้า" อ้างขาดแคลนเจ้าหน้าดูแลให้ทั่วถึง

Logo Thai PBS
รัฐบาลอินโดฯระงับคอนเสิร์ต "เลดี้ กาก้า" อ้างขาดแคลนเจ้าหน้าดูแลให้ทั่วถึง

แม้ตั๋วคอนเสิร์ตของ "เลดี้ กาก้า" ในอินโดนีเซียกว่า 50,000 ใบ จะจำหน่ายหมดในเวลาอันสั้น แต่กระแสต่อต้านอาจจะแรงพอให้คอนเสิร์ตนี้ล่มได้ เมื่อทางการอินโดนีเซียไม่แน่ใจว่า จะจัดเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลความเรียบร้อยให้กับผู้ชมหลายหมื่นคนได้

หมายมั่นว่าจะเปิดคอนเสิร์ตในอินโดนีเซียให้ได้ตามคำเรียกร้องของแฟนเพลง แต่ความหวังของ เลดี้ กาก้า อาจกลายเป็นเพียงความฝัน เมื่อรัฐบาลของอินโดนีเซียไม่อนุญาตให้เธอเปิดการแสดงที่แต่เดิมจะมีขึ้นในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ โดยการมาเยือนของนักร้องสาวคนดังถูกต่อต้านจากกลุ่มผู้เคร่งศาสนาในอินโดนีเซีย โดยให้เหตุผลว่า การแสดงของเธอล่อแหลมทางเพศและส่งเสริมพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน ซึ่งจะสร้างความเสื่อมเสียทางจริยธรรมและเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีแก่เยาวชน

ซาลิม อลาตาส หัวหน้ากลุ่ม FPI องค์กรมุสลิมที่มีประวัติใช้ความรุนแรงปราบปรามกิจกรรมที่ขัดต่อหลักอิสลาม กล่าวว่า เลดี้ กาก้า คือตัวแทนของ ซาตาน ที่ผ่านมาเธอใช้บทเพลงทำลายวัฒนธรรม จริยธรรม และศาสนา หากทางการอนุญาตให้การแสดงเกิดขึ้น จะมีมุสลิมขัดขวางเธอตั้งแต่ลงจากเครื่องบิน ซึ่งทางกลุ่มจะให้การสนับสนุนผู้ที่ร่วมปฏิบัติการนี้

กระแสต่อต้านรุนแรงต่อเนื่องทำให้รัฐบาลอินโดนีเซียตัดสินใจระงับคอนเสิร์ตครั้งนี้ โดย พล.ต.ต.ซาอุด อุสมัน โฆษกกรมตำรวจ กล่าวว่า มีเสียงคัดค้านคอนเสิร์ตของเธอเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่เกรงว่า จะไม่สามารถจัดหากำลังได้มากพอหากเกิดความวุ่นวายในวันที่แสดง

โดยการจับประเด็นความหลากหลายทางเพศและประเด็นศาสนามาเป็นเนื้อหาใน Born This Way ผลงานชุดใหม่ของเลดี้ กาก้า ทำให้เธอถูกต่อต้านจากหลายประเทศในเอเชีย ทั้งคอนเสิร์ต 2 รอบที่กำลังจะมีขึ้นในฟิลิปปินส์ หรือ การเปิดทัวร์เอเชียในเกาหลีใต้ ที่ถูกประท้วงจากกลุ่มคริสตศาสนิกชน 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง