ทอท.เคาะให้"โลว์คอส แอร์ไลน์"สมัครใจเลือกใช้สนามบินสุวรรณภูมิได้ รองรับจราจรทางอากาศ

เศรษฐกิจ
17 พ.ค. 55
14:04
7
Logo Thai PBS
 ทอท.เคาะให้"โลว์คอส แอร์ไลน์"สมัครใจเลือกใช้สนามบินสุวรรณภูมิได้ รองรับจราจรทางอากาศ

 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม  พลอากาศเอก สุเมธ โพธิ์มณี ประธานกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) 

เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการ ทอท.ถึงแนวทางการพัฒนาและใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมืองว่า คณะกรรมการ ทอท.เห็นชอบแนวทางการพัฒนาและใช้ประโยชน์ ทดม. ตามที่คณะกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาท่าอากาศยาน ซึ่งมี นายธานินทร์  อังสุวรังษี เป็นประธานกรรมการ โดยเห็นชอบให้ใช้อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศอาคาร 1 เพื่อรองรับการย้ายสายการบินที่ไม่มีการเชื่อมต่อ (Point to Point) และสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Carriers ; LCCs) ทั้งภายในและระหว่างประเทศมาจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) บนหลักของความสมัครใจ โดยใช้พื้นที่ตั้งแต่ North Corridor อาคารเทียบเครื่องบินที่ 2 ถึง 4 และให้ใช้อาคารคลังสินค้าที่ 1 เพื่อรองรับปริมาณสินค้าของสายการบินที่ย้ายมาจาก ทสภ.

รวมทั้งสำรองอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศอาคาร 2 อาคารเทียบเครื่องบิน 5 ถึง 6  อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ และคลังสินค้าที่ 2 เพื่อรองรับการขยายตัวของปริมาณการจราจรทางอากาศและการขยายตัวของปริมาณสินค้าในระยะต่อไป และเห็นชอบแนวทางในการปรับปรุงด้านกายภาพของ ทดม.สำหรับรองรับสายการบินที่จะมาร่วมใช้บริการเพิ่มเติม ได้แก่ การปรับปรุง ทดม. การจัดหาอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงการเตรียมรองรับปริมาณการจราจรบางส่วนจาก ทสภ.มา ทดม. 

 
พลอากาศเอก สุเมธ กล่าวถึงการดำเนินการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาบริหารโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วยว่า ทอท.เห็นชอบให้ ทอท.ว่าจ้างกลุ่มบริษัท EPM Consortium เป็นที่ปรึกษาบริหารโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ปีงบประมาณ 2554 – 2560 ตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี โดยกลุ่มที่ปรึกษาจะใช้เวลาในการปฏิบัติงานประมาณ 70 เดือน นับตั้งแต่วันที่ ทอท.มีหนังสือแจ้งให้ดำเนินงาน
                               
คณะกรรมการ ทอท.รับทราบการเตรียมความพร้อมของ ทอท.ในการต้อนรับ-ส่งผู้นำประเทศและผู้เข้าร่วมประชุม World Economic Forum on East Asia (WEF) ในปี 2555 ซึ่งรัฐบาลไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2555 และมอบนโยบายให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวก เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้เข้าร่วมประชุมและให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัย
อย่างเข้มงวด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง