แกนนำ นปช.-บ้านเลขที่ 111 อยู่ที่ "ทักษิณ" เลือกใครนั่ง ครม.ยิ่งลักษณ์ 3

การเมือง
17 พ.ค. 55
14:30
124
Logo Thai PBS
แกนนำ นปช.-บ้านเลขที่ 111 อยู่ที่ "ทักษิณ" เลือกใครนั่ง ครม.ยิ่งลักษณ์ 3

นับเป็นครั้งแรกที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงถึงกระแสการปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 หลังอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยเปิดตัวทางการเมือง และ เกิดกรณีความเห็นต่างระหว่างพรรคเพื่อไทยกับกลุ่ม นปช. แต่ในคำชี้แจงกลับมี 2 ประเด็นด้วยกัน ซึ่งสอดคล้องกับการเดินทางไปเกาะฮ่องกงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯในสุดสัปดาห์นี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางกลับจากการเยือนประเทศการ์ตา และ บาเรนห์ และได้ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีการปรับโฉมหน้า ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ด้วยการแจกแจงออกเป็น 2 ประเด็น โดยประเด็นแรก ระบุชัดว่า จะไม่ปิดกั้นอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แต่ประเด็นที่ 2 กลับบอกว่า ยังไม่ถึงเวลา ปรับ ครม.

เหตุผลที่นายกฯยิ่งลักษณ์ ยังไม่สามารถระบุชัดได้ว่า ควรหรือไม่ควร ปรับ ครม.ในเวลานี้ มีรายงานว่า เกิดจากเหตุที่นายกฯยิ่งลักษณ์ และ เครือญาติในตระกูลชินวัตร กำลังถูกกดดันเรื่องปรับ ครม. ทั้งจะพรรคเพื่อไทย กลุ่ม นชป. และ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

มีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางมายังเกาะฮ่องกงในวันที่ 18-19 พ.ค.นี้ และจะใช้โอกาสนี้เจรจาทางการเมืองกับกลุ่มการเมืองภายในพรรคที่เริ่มแสดงอาการไม่พอใจต่อการกลับมาของอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยส่วนหนึ่ง เพราะต่างยืนหยัดในเหตุผลว่า ช่วยงานของพรรคมาโดยตลอด

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะหารือแก้ปัญหาท่าทีความเห็นต่างที่เกิดขึ้น ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับกลุ่ม นชป. ซึ่งไม่เพียงเหตุที่ ส.ส.ของพรรคออกมาชี้ว่า คุณสมบัติของนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ไม่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ยังมีแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ, การขับเคลื่อนนโยบายและการสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่ม นปช. โดยเฉพาะการเปิดหมู่บ้านเสื้อแดง ที่ส.ส.ของพรรคบางคนไม่ร่วมกิจกรรมด้วย

อย่างไรก็ดีมีคำยืนยันจากคนใกล้ชิดแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเป็นหนึ่งในผู้สมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยเชื่อว่า จะเป็นขวัญและกำลังใจทางการเมืองให้กับทุกกลุ่มการเมือง เพื่อร่วมงานและสนับสนุนงานของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ไปก่อน 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง