ปัญหาขัดแย้ง "ชาวประมง-ผู้นำท้องถิ่น" กรณีห้ามจับสัตว์น้ำอ่าวลีเล็ด เริ่มคลี่คลาย

17 พ.ค. 55
15:28
41
Logo Thai PBS
ปัญหาขัดแย้ง "ชาวประมง-ผู้นำท้องถิ่น" กรณีห้ามจับสัตว์น้ำอ่าวลีเล็ด เริ่มคลี่คลาย

ความขัดแย้งระหว่างผู้นำท้องถิ่นและชาวประมงพื้นบ้านใน ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี กรณีการห้ามเข้าไปจับสัตว์น้ำในอ่าวลีเล็ด ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านนอกพื้นที่เคลื่อนไหวประท้วงเมื่อสัปดาห์ก่อน ล่าสุดปัญหาเริ่มคลี่คลายแล้ว เมื่อชาวบ้านต.ลีเล็ด มีมติเปิดอ่าวบางส่วนให้จับสัตว์น้ำ โดยเฉพาะหอยแครงซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวบ้านแห่งนี้ และจะกันแนวเขตร้อยละ 40 ไว้สำหรับอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

<"">
 
<"">
เรือประมงของหมู่บ้านสันติสุข เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี กว่า 100 ลำ จอดเทียบท่าและไม่กล้าออกคราดหอย เพราะทราบดีกว่า ต้องประสบปัญหาการขาดทุน หากออกทำประมงในพื้นที่อื่น หลังทางจังหวัดประกาศปิดอ่าวลีเล็ด เป็นเวลา 7 วัน เพื่อแก้ไขปัญหากรณีพิพาทระหว่าง ผู้ท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ กับ ชาวประมงพื้นบ้าน ที่ต้องการเข้าไปคราดหอย ในเขตอนุรักษ์ของชุมชนจนนำไปสู่การปิดปากร่องแม่น้ำตาปี ขวางไม่ให้เรือบรรทุกสินค้าวิ่งผ่าน กดดันให้ทางจังหวัดเร่งแก้ไขปัญหา เมื่อ 6 วันก่อน

แต่เมื่อมติที่ประชุมผู้ท้องถิ่นตำบลลีเล็ด หาทางออกด้วยการยกพื้นที่หมู่ 4 , 5 และ หมู่ 8 ให้ชาวประมงจากพื้นที่อื่นเข้าไปคราดหอย เหลือเพียงพื้นที่หมู่ 2 หรือคิดเป็นร้อยละ 40 ของพื้นที่อ่าวทั้งหมด กว่า 17, 000 ไร่ ที่ยังกันไว้เป็นเขตอนุรักษ์ สร้างความพอใจให้กับชาวประมงพื้นบ้านของหมู่บ้านสันติสุขและยอมรับว่า อ่าวลีเล็ด ถือเป็นอ่าวที่เหลือเพียงแห่งเดียวของจังหวัด ซึ่งยังคงความสมบูรณ์ของหอยแครง อาชีพเดียวที่สร้างรายได้ให้กับชาวประมงที่นี่ ด้วยการนำเรือออกคราดหอยขนาดเล็กกลับไปเลี้ยงในฟาร์มหรือคอกเลี้ยงของตนเอง

นายซาลีม ศรีเจริญ ชาวประมงหมู่บ้านสันติสุข จ.สุราษฎร์ อดีตประธานชมรมผู้เลี้ยงหอยแครงจังหวัดสุราษฎร์ธานี 1 ในตัวแทนทางจังหวัดที่เข้าร่วมเจรจาและสามารถทำให้กลุ่มเรือประมงพื้นบ้านที่ร่วมชุมนุมยอมสลายตัว กล่าวว่า โดยส่วนตัวรู้สึกสงสารชาวประมงของตำบลลีเล็ดที่ไม่สามารถออกไปหากินยังพื้นที่อื่นได้ เพราะหลายอำเภอมีการอนุญาตจากกรมประมงให้มีการเพาะเลี้ยงหอยแครงอย่างถูกต้อง มีการปักกั้นแนวเขตห้ามเข้าอย่างชัดเจนต่างจาก อ.พุนพิน ที่ตั้งของอ่าวลีเล็ด ยังไม่มีการอนุญาตให้เลี้ยงแม้แต่รายเดียว บวกกับท้องถิ่นพร้อมใจกันอนุรักษ์จึงเป็นเรื่องถูกต้องที่ให้เจ้าของพื้นที่กำหนดแนวเขตอนุญาต ให้ชาวประมงต่างถิ่นหากินในพื้นที่จำเพาะ

ขณะที่บริเวณอ่าวลีเล็ด อ.พุนพินแห่งนี้ จะมีสัตว์น้ำโดยเฉพาะแหล่งกำเนิดหอยแครงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ละปีสร้างรายได้ให้ชาวประมงและเจ้าของฟาร์มมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ปัจจุบันทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีการอนุญาตจากกรมประมง ให้เพาะเลี้ยงหอยในทะเลทั้งสิ้น กว่า 4,000 ไร่ ลักลอบเลี้ยงโดยผิดกฎหมาย ไม่ต่ำกว่า 20,000 - 30,000 ไร่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง