ผู้นำ จี 8 หารือฝ่าวิกฤตการเงินยุโรป

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 55
16:03
7
Logo Thai PBS
ผู้นำ จี 8 หารือฝ่าวิกฤตการเงินยุโรป

ผู้นำจี 8 ร่วมหาทางออกวิกฤตการเงินในยุโรป โดยเฉพาะปัญหาหนี้สาธารณะของกรีซ ขณะที่ชาวกรีกไม่พอใจผู้นำเยอรมนีที่เสนอให้กรีซทำประชามติว่าจะอยู่ในกลุ่มประเทศสกุลเงินยูโรต่อไปหรือไม่

ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ หรือจี 8 ร่วมประชุมกันที่แคมป์ เดวิด ในสหรัฐฯ แล้ว โดยหารือถึงวิกฤตการเงินของยุโรป โดยเฉพาะปัญหาหนี้สาธารณะของกรีซ ท่ามกลางการเมืองกรีซที่ยังไร้เสถียรภาพ และต้องจัดการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 17 มิ.ย.นี้

ขณะที่ชาวกรีกไม่พอใจนางแองเกลา เมอเคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่เสนอให้ประธานาธิบดีกรีซทำประชามติควบคู่ไปกับการเลือกตั้งรอบ2 เพื่อสำรวจความเห็นว่า ชาวกรีกต้องการจะอยู่ในกลุ่มประเทศใช้เงินสกุลยูโร หรือ ยูโรโซนต่อไปหรือไม่ และเห็นว่าการทำเช่นนั้น เสมือนเป็น ระเบิดเวลาทางการเมือง เพราะแม้แต่นักการเมืองเองยังตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวไม่ได้ การถามความเห็นประชาชนก็คงตัดสินใจไม่ได้เช่นกัน

โฆษกรัฐบาลเยอรมนี โต้แย้งว่า นางเมอเคลไม่ได้พูดเช่นนั้น แม้นางเมอเคลย้ำเสมอว่า กรีซจะต้องปฏิบ้ติตามมาตรการรัดเข็มขัดอย่างเคร่งครัดก็ตาม

ส่วนนายฟรองซัวส์ โอลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงภายหลังการหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีบารัก โอบามา ว่า ผู้นำจี 8 จะต้องช่วยจัดการกับวิกฤตการเงินกรีซ ซึ่งมีผลกระทบไปทั่วโลก และเห็นพ้องกันว่าจะต้องทำทุกอย่างเพื่อให้กรีซยังคงอยู่ในกลุ่มประเทศยูโรโซนต่อไปให้ได้

นอกจากนี้ ฝรั่งเศสจะถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานภายในสิ้นปีนี้ แต่ยังคงกำลังบางส่วนไว้ เพื่อฝึกทหารและทยอยขนอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ กลับฝรั่งเศส


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง