ชาวสุราษฎร์ธานี ยอมเปิดอ่าวลีเล็ดทำประมงวันแรก หลังชาวประมงพื้นบ้านรวมตัวปิดแม่น้ำตาปี

ภูมิภาค
20 พ.ค. 55
16:08
13
Logo Thai PBS
ชาวสุราษฎร์ธานี ยอมเปิดอ่าวลีเล็ดทำประมงวันแรก หลังชาวประมงพื้นบ้านรวมตัวปิดแม่น้ำตาปี

จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยอมเปิดพื้นที่อ่าวลีเล็ด อำเภอพุนพิน ให้เข้าไปทำประมงเป็นวันแรก หลังจากชาวประมงพื้นบ้านนำเรือชุมนุมปิดร่องแม่น้ำตาปี ไม่ให้เรือทุกชนิดวิ่งผ่าน เพื่อกดดันให้จังหวัดเป็นตัวกลาง ช่วยเจรจากับผู้นำท้องถิ่น ในการขอเข้าไปให้ประโยชน์ในพื้นที่

พื้นที่บางส่วนของอ่าวลีเล็ด อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถูกเปิดเพื่ออนุญาตให้เรือประมงพื้นบ้านจากต่างถิ่น เข้าไปทำประมงได้เป็นวันแรก โดยเฉพาะการคราดหอยแครง หลังทางจังหวัดประกาศปิดอ่าวชั่วคราว ระหว่างวันที่ 12-19 พฤษภาคม เพื่อรอผลการเจรจาข้อพิพาท แต่พบว่ายังมีเรือเข้าไปทำประมงไม่มากนัก

นายประเสริฐ ชัญจุกร กำนันตำบลลีเล็ดบอกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดให้เรือประมงไปลงทะเบียน และการตรวจสอบขนาดของเรือ รวมถึงอุปกรณ์ที่จะอนุญาตให้เข้าไปทำประมง ส่วนเรือประเภทอื่นๆ ที่เข้าไปจับปลา และกุ้งสามารถเข้าไปทำประมงได้เลย

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา เรือประมงพื้นบ้านจาก 4 อำเภอกว่า 100 ลำ รวมตัวปิดร่องปากแม่น้ำตาปี ขัดขวางไม่ให้เรือบรรทุกสินค้าวิ่งผ่านมา เพื่อกดดันทางจังหวัด ให้เป็นตัวกลางในการเจรจา ขอเข้าไปทำประมงคราดหอยบริเวณอ่าวลีเล็ด เพราะเหลือเพียงพื้นที่เดียวของจังหวัดที่ยังคงความสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางทะเล เนื่องจากตลอดหลายปีที่ผ่านมา หลายฝ่ายพร้อมใจกันอนุรักษ์ โดยมติที่ประชุมของผู้นำท้องถิ่นตำบลลีเล็ด ยอมอนุญาตให้เรือประมงต่างถิ่น เข้าไปใช้ประโยชน์พื้นที่หมู่ 4 หมู่ 5 และหมู่ 8 คงเหลือไว้เพียง พื้นที่หมู่ 2 หรือร้อยละ 40 จากพื้นที่อ่าวทั้งหมด 14,000 ไร่ ที่ยังกันไว้เป็นเขตอนุรักษ์เช่นเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง