ยอดผู้เสียชีวิตเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่เยเมน ทะลุ 100 คนแล้ว

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 55
02:45
22
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่เยเมน ทะลุ 100 คนแล้ว

มือระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มอัลกออิดะห์แฝงตัวก่อเหตุโจมตีทหารกองทัพเยเมนระหว่างการซ้อมใหญ่พิธีเดินสวนสนามในเมืองหลวงอานุภาพของระเบิดทำให้ทหารเสียชีวิตกว่า 100 นาย และ ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 200 นาย นับเป็นการโจมตีครั้งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นกับกองทัพเยเมน

เหตุเกิดระหว่างการซ้อมใหญ่พิธีเดินสวนสนามของกองทัพเยเมนที่จัตุรัสอัลซาบีน ในกรุงซานา เนื่องในวันชาติเพื่อเป็นการรำลึกถึงการรวมเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างเยเมนเหนือกับเยเมนใต้ โดยมือระเบิดซึ่งแฝงตัวแต่งกายในชุดทหารได้จุดชนวนระเบิดตัวเอง ทำให้ทหารที่กำลังซ้อมเดินสวนสนามเสียชีวิตถึง 101 นาย และ ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 220 นาย โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากทำเนียบประธานาธิบดีเพียง 200 เมตร ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมและหัวหน้าคณะเสนาธิการทหารของกองทัพ ซึ่งเดินทางมาดูการซ้อม ไม่ได้รับอันตราย เพราะอยู่ไกลจากจุดที่เกิดระเบิด

หลังเกิดเหตุประธานาธิบดีอับดี รับบู แมนซูร์ ฮาดี ได้สั่งปลดเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระดับสูง รวมทั้งหลานชายของอดีตประธานาธิบดีอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ

ด้านกลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาระเบียซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในเยเมนอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ โดยมีเป้าหมายจะโจมตีรัฐมนตรีกลาโหมของเยเมนและบรรดาผู้นำกองทัพที่ส่วนในปฎิบัติการณ์ของสหรัฐในการกวาดล้างกลุ่มอัลกออิดะห์ในจังหวัดอับยาน ทางภาคใต้ของเยเมน

ซึ่งนับเป็นการโจมตีที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่ที่นายอับดี รับบู แมนซูร์ ฮาดี ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแทนนายอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ ที่ถูกประชาชนลุกฮือขับออกจากอำนาจ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง