ผู้สมัครเลือกตั้ง อบจ.เชียงรายฟ้องคู่แข่ง-ส.ส.เพื่อไทย ฐานปราศรัยหลอกลวงประชาชน

ภูมิภาค
22 พ.ค. 55
07:18
32
Logo Thai PBS
ผู้สมัครเลือกตั้ง อบจ.เชียงรายฟ้องคู่แข่ง-ส.ส.เพื่อไทย ฐานปราศรัยหลอกลวงประชาชน

การเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย ช่วงโค้งสุดท้ายเป็นไปอย่างเข้มข้น ล่าสุด นางรัตนา จงสุทธนามณี ผู้สมัครหมายเลข 2 มอบหมายให้ทนายความ ฟ้องนางสลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ผู้มัครหมายเลข 1 และ ส.ส.เขต 2 จ.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ฐานร่วมกันกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง

นางรัตนา จงสุทธนามณี ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย หมายเลข 2 มอบหมายให้ทนายความ นำเอกสารคำฟ้องศาล จ.เชียงราย ยื่นฟ้องนางสลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ผู้มัครนายก อบจ.เชียงรายหมายเลข 1 จำเลยที่ 1 และนายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 2 จ.เชียงราย พรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 2 ในข้อหาฐานความผิดพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น ปี 2545

ทนายความอของนางรัตนา ระบุว่า จำเลยได้ร่วมกันกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งด้วยการขึ้นเวทีปราศรัย กล่าวหลอกลวงจูงใจด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนเลือกตั้งให้กับนางสลักจฤฎดิ์ ซึ่งศาลก็ได้ประทับรับฟ้องแล้ว และ ก่อนหน้านี้ก็ได้นำหลักฐานอีกชุดหนึ่งไปร้องเรียนต่อ กกต.จ.เชียงราย

การเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย จะมีขึ้นในวันที่ 27 พ.ค.นี้ มีผู้ลงสมัครทั้งหมด 4 คน คือ หมายเลข 1 นางสลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรี จ.เชียงราย และกรรมการพัฒนาสตรีภาคเหนือ, หมายเลข 2 นางรัตนา จงสุทธนามณี อดีตนายก อบจ.เชียงราย ซึ่งได้ลาออกก่อนหมดวาระ, หมายเลข 3 น.ส.พนิดา มะโนธรรม แกนนำกลุ่มเชียงรายตะวันแดงกระตุ้นเศรษฐกิจ หนึ่งในกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ และหมายเลข 4 นายสฤษฎ์ อึ้งอภินันท์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน

โดยผู้ที่คาดว่าจะเป็นคู่แข่งสำคัญ คือ หมายเลข 1 นางสลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ภรรยานายยงยุทธ ติยะไพรัช ซึ่ง ส.ส.เชียงรายพรรคเพื่อไทยทั้ง 7 คน และกลุ่มคนเสื้อแดงที่มีอยู่กว่า 5 กลุ่ม ให้การสนับสนุน และหมายเลข 2 นางรัตนา จงสุทธนามณี ซึ่งนอกจากมีกลุ่มสมาชิกสภาจังหวัดเชียงรายมากกว่าครึ่งในสภา อบจ.เชียงราย ให้การสนับสนุนแล้ว ยังเป็นภรรยานายวันชัย จงสุทธานามณี อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคภูมิใจไทย ที่เพิ่งชนะเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงรายเมื่อต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง