ประชุมสุดยอดผู้นำนาโต้เสร็จสิ้นแล้ว เห็นชอบถอนทหารออกจากอัฟกาฯในปี 2557

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 55
07:23
12
Logo Thai PBS
ประชุมสุดยอดผู้นำนาโต้เสร็จสิ้นแล้ว เห็นชอบถอนทหารออกจากอัฟกาฯในปี 2557

การประชุมสุดยอดนาโต้ที่สหรัฐฯสิ้นสุดลงแล้ว โดยผู้นำนาโต้เห็นชอบให้มีการยุติการปฏิบัติการสู้รบในอัฟกานิสถานในปีหน้า และ จะถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานภายในปี 2557

ภายหลังการประชุมสุดยอดสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ หรือ นาโต้เป็นเวลา 2 วันที่นครชิคาโก สหรัฐอเมริกา นายแอนเดอร์ส โฟจ ราสมูสเซน เลขาธิการนาโต้ แถลงว่า ผู้นำนาโต้เห็นด้วยกับแผนยุทธศาสตร์ที่เสนอโดย ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่จะให้ยุติปฏิบัติการสู้รบในอัฟกานิสถานในปีหน้า และ จะถอนกำลังนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานภายในสิ้นปี 2557

หลังจากนั้น นาโต้ จะมีภารกิจใหม่โดยจะส่งทหารรักษาความมั่นคง 350,000 นายเข้าไปฝึกและช่วยเหลือทหารอัฟกัน ทั้งด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ การเงินและการพัฒนาศักยภาพ ซึ่งแผนดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากนายฮามิด คาไซ ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน

และนับตั้งแต่ปี2557 เป็นต้นไป สหรัฐฯจะไม่ทุ่มเงินสนับสนุนแก่อัฟกานิสถานมากเหมือนในปัจจุบัน ขณะที่สมาชิกนาโต้บางประเทศเงินสนับสนุนอัฟกานิสถานปีละ 120,000 ล้านบาท เพื่อเป็นกองทุนสำหรับกองกำลังรักษาความมั่นคงอัฟกัน หลังจากนาโต้ ยุติภารกิจ ซึ่งนาโต้ คาดว่า กองกำลังอัฟกันอาจมีถึง 350,000 นายในปี 2557 แต่หลังจากนั้นอาจลดจำนวนลงซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความมั่นคงและปัจจัยอื่น ๆ

นอกจากนี้ นาโต้ยัง หวังว่า ปากีสถานจะเปิดพรมแดนที่ติดกับอัฟกานิสถานในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเป็นเส้นทางขนส่งหลักของกองกำลังนาโต้ และ ยุทธโปกรณ์อื่น ๆ หลังจากปากีสถานปิดพรมแดนในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพราะถูกกองกำลังนาโต้ถล่มทางอากาศทำให้มีทหารปากีสถานเสียชีวิตหลายสิบนาย ซึ่งนาโต้ ยืนยันว่า เป็นอุบัติเหตุและประธานาธิบดีโอบามาได้แสดงความเสียใจต่อเหตุดังกล่าว

ในการประชุมนาโต้ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ของสหรัฐ ฯ และ ปากีสถานได้หารือเรื่องการเปิดเส้นทางอีกครั้งแต่การเจรจาไม่คืบหน้า ซึ่งนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและปากีสถานราบรื่นดี และ ต้องการให้เส้นทางคมนาคมเปิดใช้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่า จะต้องมีการเจรจากันต่อไป

ขณะที่นางแองเกล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า นานาชาติจะยืนหยัดเคียงข้างอัฟกานิสถานต่อไป แม้นายฟรองซัวส์ โอลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า จะถอนกำลังทหารฝรั่งเศสออกจากอัฟกานิสถานในสิ้นปีนี้ก็ตาม ส่วนนายมาริอาโน่ ราโจย นายกรัฐมนตรีสเปน บอกว่า สเปนจะทยอยถอนกำลังทหารภายใน 2 ปีครึ่ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง