กทม.สั่งระงับการก่อสร้างอาคารดัดแปลง "สเตชั่นวัน"

สังคม
22 พ.ค. 55
12:55
11
Logo Thai PBS
กทม.สั่งระงับการก่อสร้างอาคารดัดแปลง "สเตชั่นวัน"

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันการก่อสร้างอาคารสเตชั่นวัน สามารถทำได้เพียงซ่อมแซมอาคารให้อยู่ในสภาพเดิมเท่านั้น ไม่สามารถต่อเติมปรับปรุงอาคารใหม่ได้ ขณะที่สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จะเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย เพื่อหาทางออกกันอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าหารือกับพระคณาจารย์จีน ธรรมปัญญาจริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาศ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา กรณีข้อพิพาทระหว่างโครงการสเตชั่นวัน แอท ไชน่าทาวน์ กับวัดมังกรกมลาวาศ (เล่งเน่ยยี่) หลังจากมีการขอดัดแปลงอาคารข้างวัดมังกรกมลาวาศ ที่จะสร้างเป็นห้างสรรพสินค้า โดยระบุว่า ตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างดัดแปลงอาคารบางชนิดหรือบางประเภท ภายในท้องที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ปี 2542 ระบุชัดเจนว่า อาคารที่สูงเกิน 16 เมตร ห้ามดัดแปลงต่อเติมอาคาร เว้นแต่ซ่อมแซมโดยขออนุญาตผ่านสำนักงานเขต แต่จากการตรวจสอบจากสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย พบว่า ผู้รับเหมาได้ยื่นแบบขอซ่อมแซมอาคารหลังนี้ แต่ข้อเท็จจริงนั้น เป็นการดัดแปลงอาคารจาก 7 ชั้น เป็น 8 ชั้น พร้อมมีลิฟท์และบันไดเลื่อน ซึ่งผิดข้อบัญญัติ ขณะนี้จึงทำได้เพียงซ่อมแซมอาคารให้อยู่ในสภาพเดิมเท่านั้น

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวอีกว่า ทางกทม.ได้สั่งระงับการก่อสร้างดัดแปลงอาคารหลังนี้แล้ว และทำหนังสือเตือนวิศวกรผู้ลงนามออกแบบก่อสร้าง หากพบว่ามีการฝ่าฝืนก่อสร้างอีก ทางกทม.จะส่งเรื่องให้สภาวิศวกรแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ดำเนินการลงโทษกับวิศกรที่ลงชื่อในแบบด้วย นอกจากนี้ สภาทนายความยังเป็นห่วงในเรื่องการก่อสร้างว่าจะมีผลกระทบต่อความแข็งแรงของอาคารเนื่องจากมีอายุกว่า 60 ปี

ขณะเดียวกัน สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จะเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย เพื่อหาทางออกกันอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง