เงื่อนไขพิเศษ ร.ร.ดังรับเด็กเข้าเรียนต่อ สู่ปัญหาการบิดเบือนรับ "แป๊ะเจี๊ยะ"

22 พ.ค. 55
15:15
97
Logo Thai PBS
เงื่อนไขพิเศษ ร.ร.ดังรับเด็กเข้าเรียนต่อ สู่ปัญหาการบิดเบือนรับ "แป๊ะเจี๊ยะ"

ขณะนี้ ป.ป.ง.อยู่ระหว่างการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง 20 แห่ง ที่ทางภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นของชาติ อ้างว่ามีการเรียกรับเงินเพื่อแลกกับที่นั่งเข้าเรียน หรือ เงินแป๊ะเจี๊ยะ โดยมีการพุ่งประเด็นไปที่ เงินค่าบำรุงการศึกษา ที่อาจเป็นช่องว่างทำให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่ชอบในการเรียกรับเงิน ทั้งที่ตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ เปิดโอกาสให้โรงเรียนสามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจของผู้ปกครอง ซึ่งโรงเรียนเหล่านี้ ก็มีเหตุผลในการเก็บค่าบำรุงการศึกษา

<"">
 
<"">

การรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษของโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนีย์) ถูกนำมาเป็นประเด็นตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะเป็นช่องทางให้มีการเรียกรับเงินเพื่อแลกกับที่นั่งเรียน หรือ เงินแป๊ะเจี๊ยะ โดยเฉพาะการให้ผู้ปกครองบริจาคเงินค่าบำรุงการศึกษาได้ ด้วยความสมัครใจ

และเหมือนเป็นธรรมเนียมปฎิบัติที่โรงเรียนที่มีอัตรการแข่งขันสูง มักจะมีการเรียกเก็บค่าบำรุงการศึกษาจากผู้ปกครองในอัตราที่สูงกว่าโรงเรียนทั่วไป ซึ่งนายสุทธิศักดิ์ เฟื่องเกษม ผู้อำนวยการ ร.ร.เทพศิรินทร์ ยอมรับว่า สาเหตุที่มีการเรียกเก็บเงินค่าบำรุงการศึกษา เนื่องจากงบประมาณโครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพให้เงินอุดเพียงปีละ 15ล้านบาท

ซึ่งไม่เพียงพอต่อการพัฒนาศักยภาพการเรียนการสอน ส่งผลให้โรงเรียนจำเป็นต้องเรียกเก็บค่าบำรุงการศึกษาเพิ่มเติม โดยชั้น ม.1 ต้องจ่ายเงิน 5,500 บาท,ม.4 จ่าย 4,500 บาท ใน 10 รายการ อาทิ ค่าจ้างครูต่างประเทศ,ค่าสอนคอมพิวเตอร์,โครงการพัฒนาทักษะนอกเวลา, ค่าสาธารณูปโภค เป็นต้น แต่ชั้น ม.1 จะมีเงินค่าสมัครสมาชิกสมาคมผู้ปกครองเพิ่มอีก 1,000 บาท

 
ส่วนรายการสุดท้ายก็คือ การให้ผู้ปกครองบริจาคเพื่อพัฒนาการศึกษาตามความศรัทธา ซึ่งในส่วนดังกล่าวขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ปกครองว่า จะจ่ายหรือไม่และจะจ่ายให้จำนวนเท่าใด โดยผู้อำนวยการชี้แจงว่า แต่ละเทอมระดมทุนได้กว่า 7,000,000 บาท เมื่อนำมารวมกับค่าบำรุงการศึกษาที่เก็บได้ปีละกว่า 30 ล้านบาท ก็ช่วยให้โรงเรียนมีเงินใช้จ่ายเพียงพอ

ส่วนหลักเกณฑ์การรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษในปีนี้ (2555) ของ ร.ร.เทพศิรินทร์ กำหนดไว้ที่ 60 คน ประกอบด้วย ผู้มีอุปการะคุณโรงเรียน คือ วัดเทพศิรินทร์ทราวาส ,บุตรทหาร- ตำรวจ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้,ผู้มีความสามารถพิเศษ นักกีฬา รวมถึงบุตรหลานของบุคลากรครูในโรงเรียน ซึ่งทั้งหมดได้แจ้งไปยัง สพฐ.รับทราบแล้ว ทั้งนี้ผู้อำนวยการยอมรับว่า มีผู้ปกครองที่เสนอเงินเพื่อแลกกับที่นั่งเรียน แต่โรงเรียนไม่สามารถรับได้ เนื่องจากต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

ผู้อำนวยการ ร.ร.เทพศิรินทร์ ยังมองว่า สัดส่วนการรับนักเรียนที่เปลี่ยนแปลงไป การกำหนดที่นั่งอย่างชัดเจน เพื่อคุณภาพการเรียนการสอน รวมถึงค่านิยมของผู้ปกครอง ที่ต้องการให้ลูกเรียนโรงเรียนที่มีชื่อเสียงทำให้การเรียกรับเงินบริจาคถูกนำมาบิดเบือนวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้บริหารโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง ในการบริหารจัดการว่ามีความโปร่งใสมากน้อยเพียงใด เพื่อลดข้อครหาที่เกิดขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง