ตร.กระบี่รื้อสิ่งกีดขวางของผู้ชุมนุมเรียกร้องสิทธิ์ที่ทำกินหลังชุมนุมนานกว่า 2 เดือน

ภูมิภาค
23 พ.ค. 55
09:32
7
Logo Thai PBS
ตร.กระบี่รื้อสิ่งกีดขวางของผู้ชุมนุมเรียกร้องสิทธิ์ที่ทำกินหลังชุมนุมนานกว่า 2 เดือน

ช่วงเช้าที่ผ่านมาตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ 500 นาย ได้เข้ารื้อสิ่งกีดขวางถนนหมู่บ้านในตำบลคลองขนาน ที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องสิทธิ์ทำกินในสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทาน นำมาปิดกั้นไว้ หลังชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนไปยังจังหวัด เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการสัญจรไม่สะดวก เพราะผู้ชุมนุมปักหลักประท้วงมานานกว่า 2 เดือน

กลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกร้องสิทธิ์ทำกินในสวนปาล์มน้ำมัน ที่หมดสัมปทานเมื่อปี 2548 ในตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ได้ยอมให้หน่วยปราบปรามจราจลตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ 500 นาย เข้ารื้อท่อซีเมนต์ และป้ายข้อความประท้วงที่ทางผู้ชุมนุมนำมากีดขวางถนนหมู่บ้านบริเวณที่ชุมนุม หลังเจ้าหน้าที่ใช้เวลาเจรจานานกว่า 2 ชั่วโมง

การเข้ารื้อถอนสิ่งกีดขวางถนนครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังมีชาวบ้านส่วนหนึ่งในพื้นที่กว่า 300 คนรวมตัวร้องเรียนต่อทางจังหวัดให้แก้ปัญหาการชุมนุม ที่มีการตั้งสิ่งกีดขวางการจราจรลักษณะคล้ายการตั้งด่าน ส่งผลกระทบต่อผู้สัญจรและผู้ที่จะเข้าไปทำกินในพื้นที่มานานกว่า 2 เดือน

ขณะที่แกนนำกลุ่มผู้เรียกร้องสิทธิ์ที่ทำกิน บอกว่า ไม่ได้เจตนาที่จะกีดขวางการจราจร แต่ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุความุรนแรงกับผู้ชุมนุมบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการยิงใส่บ้านพักชั่วคราว จึงต้องระวังตัว โดยจากนี้ทางกลุ่มจะชุมนุมต่อไป โดยอ้างว่า เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ในที่ดินทำกินเป็นสวนปาล์มกว่า 1000 ไร่ ที่เอกชนหมดสัญญาสัมปทานกับรัฐ ซึ่งตามมติคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ปี 2546 ระบุว่า จะต้องนำที่ดินมาจัดสรรให้ผู้ยากไร้

ขณะที่นายสมาน แสงสะอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ระบุว่า ทางจังหวัดอยู่ระหว่างหาแนวทางแก้ปัญหาเรื่องสิทธิ์ที่ทำกินตามที่มีการเรียกร้อง โดยได้เสนอเรื่องไปยังรัฐบาล และผู้เกี่ยวข้องแล้ว ส่วนกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมอ้างว่า มีผู้ไม่หวังดีเข้าไปข่มขู่โดยใช้ปืนยิงใส่ที่พักนั้น ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดี แต่ขอให้ทางกลุ่มผู้เรียกร้องสิทธิ์ที่ทำกินชุมนุมอย่างสงบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง